TIN TỨC
Trang chủ  Dự án Giảm nghèo Khu vực Tây Nguyên tại tỉnh Đắk Nông
Hiệu quả từ nuôi bò sinh sản
Đăng ngày: (03-06-2016); Số lượt đọc: 713
Con bò rất thích hợp với điều kiện tự nhiên ở Tây Nguyên nhưng hay mắc bệnh tiêu chảy, tụ huyết trùng, bà con chúng tôi lại thiếu kinh nghiệm nuôi bò sinh sản

Trước đây các hộ dân tại hai thôn Thanh Sơn và Sơn Hà xã Nam Xuân huyện Krông Nô đã từng nuôi bò sinh sản, do chưa có kinh nghiệm nên gặp nhiều khó khăn bò hay bị bệnh rồi chết. Qua trao đổi với bà con được biết:"Con bò rất thích hợp với điều kiện tự nhiên ở Tây Nguyên nhưng hay mắc bệnh tiêu chảy, tụ huyết trùng, bà con chúng tôi lại thiếu kinh nghiệm nuôi bò sinh sản". Nắm bắt được tâm tư nguyện vọng người dân nơi đây cùng với đề xuất của các hộ trong cuộc họp thành lập nhóm LEG, năm 2015 Dự án GNKVTN đã hỗ trợ 20 con bò giống cho 20 hộ nghèo thuộc 02 nhóm LEG, ngoài ra Dự án còn hỗ trợ các thành viên nhóm LEG làm chuồng trại, tổ chức các lớp tập huấn kỹ thuật chăm sóc, phòng chống các bệnh thường hay gặp ở bò. Hàng tháng cán bộ Dự án cùng với cán bộ thú y xã đến kiểm tra định kỳ bò của các hộ.

Để chủ động nguồn thức ăn cho bò, cán bộ Dự án đã hướng dẫn các thành viên nhóm LEG làm đất trồng cỏ voi, xung quanh trồng thêm chuối có thêm thu nhập. Các thành viên nhóm LEG cho biết: “Riêng nguồn phân bò thải ra,chúng tôi xử lý ủ thành phân hữu cơ để bón cho vườn cà phê, hồ tiêu, sử dụng không hết số còn lại thì đem bán cho các hộ khác trong thôn”. Trong tổng số đàn bò của các hộ, hiện tại đã có 05 con đẻ bê con.

Từ các hộ nghèo có cuộc sống kinh tế khó khăn, nhờ sự hỗ trợ từ Dự án GNKVTN thực hiện TDA sinh kế nuôi bò sinh sản đến nay các hộ trong 02 thôn Sơn Hà và Thanh Sơn xã Nam Xuân huyện Krông Nô (Đắk Nông) đã dần ổn định,ước mơ thoát nghèo lâu nay của các hộ sẽ thành hiện thực.

Có được thành quả trên là nhờ sự hỗ trợ của Dự án GNKVTN. Không chỉ hỗ trợ phát triển các hoạt động sinh kế nâng cao thu nhập người dân, Dự án còn tập chung đầu tư nâng cấp và làm mới các công trình CSHT như làm đường bê tông, xây nhà văn hoá cộng đồng và làm cầu dân sinh phục vụ cho việc giao thương người dân tại địa phương được thuận tiện.

              Tiểu dự án nuôi bò sinh sản ở hai thôn Thanh Sơn và Sơn Hà nói riêng ở Dự án GNKVTN tỉnh Đắk Nông nói chung bước đầu đã gặt hái được thành quả tạo ra sự lan toả trong cộng đồng, đây chính là những điểm sáng cho các hộ lân cận trong vùng Dự án học tập làm theo. Sự hiệu quả từ TDA nuôi bà sinh sản cộng với niềm tin của người dân vào Dự án như tiếp thêm động lực cho cán bộ Dự án, hy vọng với sự quyết tâm của các cán bộ Dự án cùng với sự đồng thuận người dân sẽ làm cho vùng đất Đắk Nông từng ngày đổi mới.

File đính kèm:
Dự án WB
Tin khác
 
Thông báo
Website liên kết
Thăm dò dư luận
Lĩnh vực thủ tục hành chính mà doanh nghiệp, nhà đầu tư gặp phiền hà nhất khi thực hiện tại tỉnh Đắk Nông








Thống kê truy cập
trực tuyến 92
ngày hôm nay 3289
ngày hôm qua 3737
tuần này 24934
tất cả 283517