TIN TỨC
Trang chủ  Tin tức - Sự kiện
Đánh giá thực trạng phát triển kinh tế xã hội trấn tuyến hành lang quốc lộ 14 đoạn đi qua địa phận tỉnh Đắk Nông
Đăng ngày: (14-09-2015); Số lượt đọc: 570
Quy hoạch tuyến hành lang kinh tế quốc lộ 14 qua địa phận tỉnh Đắk Nông là nhiệm vụ hết sức quan trọng của việc phát phát triển kinh tế xã hội địa phương, nhằm xác định không gian tuyến hành lang

Quy hoạch tuyến hành lang kinh tế quốc lộ14 qua địa phận tỉnh Đắk Nông là nhiệm vụ hết sức quan trọng của việc phát phát triển kinh tế xã hội địa phương, nhằm xác định không gian tuyến hành lang, các vị trí các cửa ngõ, hạt nhân kinh tế, đô thị, các ngành, sản phẩm có khả năng phát triển mạnh trên tuyến hành lang. Điều này sẽ là cơ sở để tỉnh có chính sách đầu tư và tổ chức các hoạt động liên kết kinh tế hợp lý trong quá trình lãnh đạo, chỉ đạo phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Mặt khác, bức tranh tổ chức kinh tế xã hội trên địa bàn tuyến hành lang sẽ là cơ sở để thực hiện xúc tiến đầu tư, thu hút các nhà đầu tư vào tỉnh Đắk Nông nhằm khai thác được tiềm năng thế mạnh của các địa phương trên toàn tuyến.

1. Những điểm mạnh

Với vị trí là điểm cầu của các tỉnh vùng Tây Nguyên, bám dọc theo tuyến QL14 huyết mạch, vùng hành lang kinh tế có lợi thế lớn về giao thương kinh tế giữa tỉnh Đắk Nông với các tỉnh vùng Tây Nguyên và với các nước bạn Lào và Campuchia.

Sự dồi dào về nguồn tài nguyên về khoáng sản, đất đai, nguồn nguyên liệu nông sản, khí hậu thuận lợi, cảnh quan thiên nhiên tốt là thế mạnh của vùng hành lang kinh tế QL14 trong việc phát triển các lĩnh vực kinh tế nhất là công nghiệp khai khoáng, nông nghiệp và du lịch. Thời gian vừa qua, các ngành kinh tế trên địa bàn hành lang liên tục có sự phát triển, đặc biệt là ngành nông nghiệp với sự tăng trưởng của các loại cây công nghiệp dài ngày chủ lực và có giá trị kinh tế cao.

Cơ sở hạ tầng giao thông (QL14) đang được nâng cấp sẽ làm thay đổi bộ mặt giao thông của toàn bộ tuyến hành lang kinh tế, mang lại những lợi thế rất lớn cho việc khai thác các tiềm năng công nghiệp, du lịch của tỉnh nói chung và của các địa phương trên tuyến hành lang nói riêng.

Các lĩnh vực văn hóa xã hội trên địa bàn tuyến hành lang cũng được chú trọng phát triển, đảm bảo đáp ứng nhu cầu cơ bản về chăm sóc sức khỏe, học tập, hưởng thụ văn hóa của người dân trên địa bàn.

2. Những điểm yếu

Mặc dù có lợi thế về điều kiện tự nhiên, vị trí địa lý nhưng cho đến nay các thế mạnh tiềm năng của tuyến hành lang chưa được tổ chức khai thác một cách có hiệu quả. Ngành nông nghiệp (chủ yếu là trồng trọt) mới chỉ dừng lại ở việc tận dụng điều kiện tự nhiên để phát triển các loại cây trồng nhưng chưa đạt được trình độ của một nền nông nghiệp hàng hóa. Ngành công nghiệp thì cho đến nay hầu như chưa có được sự phát triển xứng tầm với tiềm năng của tuyến hành lang, với hệ thống cơ sở công nghiệp nhỏ lẻ manh mún, các khu cụm công nghiệp còn hạn chế cả về số lượng và tỷ lệ lấp đầy. Ngành thương mại-dịch vụ còn yếu kém cả về mạng lưới và doanh thu khai thác, du lịch mới chỉ dừng lại ở dạng tiềm năng chứ chưa được khai thác như là một ngành kinh tế có lợi thế trên địa bàn.

Hệ  thống  hạ  tầng  kỹ thuật trên địa bàn tuyến hành lang còn yếu và thiếu, ngoài tuyến QL14 đang được nâng cấp, các tuyến giao thông còn lại chưa tạo thành một mạng lưới kết nối thông suốt giữa các điểm đô thị-dân cư-sản xuất, đồng thời chất lượng hạ tầng giao thông còn rất nhiều hạn chế. Hệ thống điện, nước, công nghệ thông tin, bến bãi, giao thông trên địa bàn và liên vùng chưa đồng bộ.

sở hạ tầng hội chưa đáp ứng nhu cầu phát triển của tuyến hành lang. Hệ thống giáo dục, y tế và các dịch vụ hỗ trợ khác chưa phát triển đồng bộ, chưa cung cấp được các dịch vụ có chất lượng cao đáp ứng nhu cầu của nhân dân trong địa bàn tuyến hành lang nói riêng và toàn tỉnh nói chung.

File đính kèm:
Đinh Thị Hồng Hải
Tin khác
 
Thông báo
Website liên kết
Thăm dò dư luận
Lĩnh vực thủ tục hành chính mà doanh nghiệp, nhà đầu tư gặp phiền hà nhất khi thực hiện tại tỉnh Đắk Nông








Thống kê truy cập
trực tuyến 143
ngày hôm nay 667
ngày hôm qua 3398
tuần này 25710
tất cả 284293