TIN TỨC
Trang chủ  Tin tức - Sự kiện
Tình hình thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Đắk Nông trong thời gian qua.
Đăng ngày: (05-09-2014); Số lượt đọc: 289
Việc tổ chức và hoạt động của Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả (BPTN&TKQ) tại Sở Kế hoạch và Đầu tư thực hiện theo quy định tại Quyết định số 93/2007/QĐ-TTg, ngày 22/6/2007 của Thủ tướng Chính phủ, về việc Ban hành Quy chế thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông tại cơ quan hành chính nhà nước ở địa phương.

Trong suốt thời gian qua, BPTN&TKQ của Sở Kế hoạch và Đầu tư hoạt động tốt, phục vụ tốt cho nhu cầu của cá nhân và tổ chức có nhu cầu sử dụng dịch vụ hành chính công của Sở về các lĩnh vực: Đăng ký doanh nghiệp, Thẩm định dự án đầu tư, Đấu thầu, Quy hoạch, Cấp Giấy chứng đầu tư, Thẩm định nguồn vốn, chấp thuận chủ trương đầu tư. Tuy nhiên, việc thực hiện ở Sở Kế hoạch và Đầu tư đôi lúc còn gặp phải một số khó khăn như:

Trong lĩnh vực Thẩm dịnh dự án: Hiện nay, quy trình thẩm định dự án đầu tư đã có sự thay đổi, theo quy định tại Chỉ thị số 1792/CT-TTg, ngày 15 tháng 10 năm 2011 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường quản lý đầu tư từ vốn ngân sách nhà nước và vốn Trái phiếu Chính phủ thì trước khi phê duyệt dự án phải có thẩm định và ý kiến về nguồn vốn của cấp thẩm quyền, sau đó mới tiến hành thẩm định và phê duyệt dự án. Do quá trình thẩm định dự án theo quy định mới nên trong thời gian đầu còn gặp khó khăn trong quá trình luân chuyển hồ sơ giữa các phòng chuyên môn, các cơ quan đơn vị có liên quan; có nhiều chủ đầu tư chưa nắm được quy trình, thủ tục mới mặc dù Sở Kế hoạch và Đầu tư đã tham mưu cho UBND tỉnh có văn bản hướng dẫn các cơ quan, đơn vị, UBND các huyện, thị xã. Với những quy định mới nói trên đã tăng quy trình, thủ tục và thời gian cho Sở trong quá trình thẩm định, phê duyệt hoặc trình duyệt dự án, cũng như bố trí vốn cho dự án; có một số cơ quan, đơn vị chậm trong quá trình thẩm định vốn và cho ý kiến thiết kế cơ sở dẫn đến một số dự án thời gian thẩm định phải kéo dài.

Trong lĩnh vực cấp Giấy chứng nhận đầu tư: Gặp khó khăn trong việc xác định ưu đãi đầu tư đối với các dự án đầu tư thực hiện trên địa bàn thị xã Gia Nghĩa (do Danh mục tại Phụ lục B (Danh mục địa bàn ưu đãi đầu tư) trong Nghị định số 108/2006/NĐ-CP, ngày 22/9/2006 của Chính phủ hướng dẫn thi hành Luật đầu tư không quy định địa bàn thị xã Gia Nghĩa); trong Giấy chứng nhận đầu tư cấp cho nhà đầu tư, phần các chính sách ưu đãi đầu tư được hưởng quy định rõ nhà đầu tư được hưởng các ưu đãi về đất đai, về thuế, về xây dựng hạ tầng, tuy nhiên trong quá trình triển khai rất ít nhà đầu tư được hưởng những quy định trên, chủ yếu là do ngân sách tỉnh quá khó khăn, không có nguồn vốn để thực hiện.

Đối với lĩnh vực Đăng ký doanh nghiệp: trong lĩnh vực đăng ký doanh nghiệp, việc thực hiện đều theo quy định của Trung ương và được thực hiện trên phần mềm đăng ký kinh doanh Quốc gia từ khâu tiếp nhận, xử lý, ra thông báo hướng dẫn lại, cấp mã số thuế đồng thời là mã số doanh nghiệp nên rất thuận lợi cho phòng Đăng ký kinh doanh trong quá trình xử lý hồ sơ và thuận lợi cho cá nhân, tổ chức có nhu cầu thành lập doanh nghiệp, thay đổi thông tin đăng ký doanh nghiệp. Tuy nhiên, trong lĩnh vực quản lý doanh nghiệp vẫn còn những khó khăn như: chưa có kinh phí để tiến hành kiểm tra doanh nghiệp sau đăng ký theo quy định, quá trình nắm bắt thông tin báo cáo và liên lạc với doanh nghiệp còn rất khó khăn.v.v.

Kết quả tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả giải quyết các thủ tục hành chính liên quan của Sở Kế hoạch và Đầu tư trong thời gian qua (số liệu tính từ 01/01/2013 đến nay):

Lĩnh vực Đăng ký doanh nghiệp: Tổng số hồ sơ đã xử lý là 2.389 hồ sơ, trong đó:

Hồ sơ xử lý trước và đúng hạn là: 2370 hồ sơ, chiếm tỷ lệ 99,2%.

Hồ sơ trễ hạn là: 19 hồ sơ, chiếm tỷ lệ 0,79%. Lý do: do lỗi của hệ thống đăng ký kinh doanh quốc gia không truy cập nhập để lấy mã số thuế được, do tình trạng đăng ký nhiều và quá tải hệ thống.

            Hồ sơ ra thông báo bổ sung: 110 hồ sơ (số hồ sơ này được tính vào số hồ sơ xử lý trước hạn và đúng hạn).

            Lĩnh vực Thẩm định dự án: Tổng số hồ sơ xử lý: 110 hồ sơ, trong đó:

Số hồ sơ xử lý đúng hạn: 10 hồ sơ (chiếm 9,1%).

Số hồ sơ xử lý trước hạn: 64 hồ sơ (chiếm 58,182%).

Số hồ sơ xử lý trễ hạn: 8 hồ sơ (chiếm 7,27%). Lý do, chờ các Sở ngành và các đơn vị có liên quan có ý kiến thiết kế cơ sở theo quy định. Trong 110 hồ sơ có 19 hồ sơ đang trong hạn xử lý.

Lĩnh vực Đấu thầu: Tổng số hồ sơ xử lý: 186 hồ sơ.

            Hồ sơ xử lý đúng hạn: 181 hồ sơ, bằng 97,31%.

            Hồ sơ xử lý trễ hạn: 0 hồ sơ, bằng 0%.

            Tổng số hồ sơ đang trong hạn xử lý: 05 hồ sơ, bằng 2,69%.

Lĩnh vực Quy hoạch: Tổng số hồ sơ phòng xử lý là 58 hồ sơ. Trong đó, có 56 hồ sơ đã xử lý và 02 hồ sơ đang trong thời gian chờ lấy ý kiến góp ý của các Sở, ngành liên quan, cụ thể như sau:

Tổng số hồ sơ xử lý đúng thời gian quy định: 54 hồ sơ chiếm 93,1%.

Tổng số hồ sơ xử lý trễ hạn (01 ngày):  02 hồ sơ chiếm 3,4%. Lý do: Do số lượng cán bộ công chức của phòng quá ít (02 cán bộ, công chức, trong đó có 01 lãnh đạo phòng); là phòng mới thành lập.

Tổng số hồ sơ đang trong hạn xử lý: 02 hồ sơ chiếm 3,4%.

Lĩnh vực thẩm định vốn: Tổng số hồ sơ đã xử lý là 180 hồ sơ. Trong đó, số hồ sơ xử lý đúng hạn là 179 hồ sơ, chiếm 99,44%; số hồ sơ đang trong hạn xử lý là: 01 hồ sơ, chiếm 0,56% .

Lĩnh vực cấp Giấy chứng nhận đầu tư:

Về chủ trương đầu tư: Tổng hồ sơ đã xử lý: 40 hồ sơ; trong đó:

Hồ sơ giải quyết đúng hạn: 33 hồ sơ, chiếm 82%.

Hồ sơ trễ hạn: 03 hồ sơ, chiếm 08%; nguyên nhân: Do ý kiến góp ý cho chủ trương đầu tư dự án của các Sở, ban, ngành gửi trễ hạn so với thời gian quy định trong văn bản gửi lấy ý kiến của Sở Kế hoạch và Đầu tư.

Hồ sơ hướng dẫn lại, bổ sung hồ sơ: 02 hồ sơ, chiếm 5%.

Hồ sơ đang giải quyết: 02, chiếm 05%.

Đối với lĩnh vực này, từ ngày 01/8/2014, Sở đã quyết định giao cho Trung tâm xúc tiến đầu tư trực tiếp xử lý về thủ tục chủ trương đầu tư (thay cho phòng Hợp tác đầu tư) theo cơ chế một cửa chung của Văn phòng Sở, tạo điều kiện cho nhà đầu tư thực hiện các thủ tục về chủ trương đầu tư.

Về cấp Giấy chứng nhận đầu tư:

Tổng hồ sơ xử lý: 83 hồ sơ; trong đó:

Hồ sơ giải quyết đúng hạn: 82 hồ sơ, chiếm 99%.

Bổ sung hồ sơ: 01 hồ sơ, chiếm 01%.

Có thể nói rằng, việc tiếp nhận và trả kết quả tại BPTN&TKQ Sở Kế hoạch và Đầu tư ngày càng thuận tiện hơn cho cá nhân, tổ chức trong việc thực hiện nộp hồ sơ, tìm hiểu thông tin; các thủ tục hành chính, biểu mẫu được công bố, công khai tại BPTN&TKQ và trên trang web của Sở. Hệ thống cơ sở vật chất tại BPTN&TKQ ngày càng được đáp ứng đầy đủ, hiện đại, các hệ thống phần mềm ngày càng được hoàn thiện phục vụ tốt cho quá trình tiếp nhận và trả kết quả (phần mềm hệ thống thông tin Đăng ký doanh nghiệp quốc gia, phần mềm một cửa điện tử…). Cán bộ, công chức tại BPTN&TKQ ngày càng được nâng cao về trình độ chuyên môn và trình độ giao tiếp. Chất lượng dịch vụ ngày càng được nâng cao, thể hiện ở việc ngày càng có nhiều tổ chức, cá nhân gửi nộp hồ sơ qua đường bưu điện và trao đổi các thông tin có liên quan (hướng dẫn hồ sơ) qua email.v.v.

File đính kèm:
Lang Văn Đức – Văn phòng Sở
Tin khác
 
Thông báo
Website liên kết
Thăm dò dư luận
Lĩnh vực thủ tục hành chính mà doanh nghiệp, nhà đầu tư gặp phiền hà nhất khi thực hiện tại tỉnh Đắk Nông








Thống kê truy cập
trực tuyến 121
ngày hôm nay 259
ngày hôm qua 3398
tuần này 25302
tất cả 283885