TIN TỨC
Trang chủ  Thông tin chỉ đạo, điều hành Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh Đắk Nông
Thông báo Kết luận của đồng chí Cao Huy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo Cải cách hành chính tỉnh tại Hội nghị sơ kết công tác Cải cách hành chính tỉnh 6 tháng đầu năm 2017 và triển khai nhiệm vụ trong thời gian tới
Đăng ngày: (25-07-2017); Số lượt đọc: 684
Thông báo số 473/TB-VPUBND ngày 19/7/2017 về Kết luận của đồng chí Cao Huy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo Cải cách hành chính tỉnh tại Hội nghị sơ kết công tác Cải cách hành chính tỉnh 6 tháng đầu năm 2017 và triển khai nhiệm vụ trong thời gian tới

Ngày 13 tháng 7 năm 2017, UBND tỉnh tổ chức Hội nghị sơ kết công tác Cải cách hành chính (CCHC) tỉnh 6 tháng đầu năm 2017 và triển khai nhiệm vụ trong thời gian tới; Tham dự Hội nghị có các đồng chí là: Thành viên Ban Chỉ đạo CCHC tỉnh; Thủ trưởng các Sở, Ban, ngành, đoàn thể; Lãnh đạo các cơ quan Trung ương trên địa bàn tỉnh; Chủ tịch UBND các huyện, thị xã; Lãnh đạo Trung tâm Xúc tiến Đầu tư tỉnh; Đại diện các cơ quan Báo, đài của Trung ương và địa phương.

Hội nghị đã nghe báo cáo tham luận của các đơn vị: Sở Nội vụ; Trung tâm Hành chính công; Sở Thông tin và Truyền thông; Thanh tra tỉnh; Sở Kế hoạch và  Đầu tư; Chủ tịch UBND huyện Cư Jút. Sau khi nghe và tiếp thu ý kiến góp ý, thảo luận của các đại biểu dự Hội nghị, đồng chí Cao Huy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo Cải cách hành chính tỉnh chủ trì Hội nghị kết luận như sau:

I. Đánh giá chung

Trong tháng 6 đầu năm 2017, cùng với sự nỗ lực của tập thể lãnh đạo UBND tỉnh, các Sở, ngành và địa phương; sự lãnh đạo sát sao, quyết liệt của Trung ương, Tỉnh ủy công tác cải cách hành chính, cải cách công vụ, công chức, ứng dụng công nghệ thông tin, cải thiện môi trường kinh doanh trên địa bàn tỉnh đã và đang có những chuyển biến tích cực, như: Chỉ số Hiệu quả quản trị và Hành chính công cấp tỉnh (PAPI) năm 2016 tăng 24 bậc so với năm 2015, đứng thứ 31/63 tỉnh, thành phố và đứng đầu khu vực Tây Nguyên; Chỉ số sẵn sàng phát triển và ứng dụng công nghệ thông tin (ICT Index) tăng 11 bậc, đứng thứ 44/63 tỉnh, thành phố; Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) tăng 02 bậc; Chỉ số ứng dụng hệ thống quản lý chất lượng ISO trên địa bàn tỉnh nằm trong tốp 20 tỉnh, thành phố xếp thứ hạng cao của cả nước; cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại Trung tâm Hành chính công tỉnh đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận, cụ thể tiếp nhận 2.608 hồ sơ, đã trả kết quả 2.276 hồ sơ, chiếm 87,27%, trong đó: đúng hẹn 61,92%, trước hẹn 23,81%, trễ hẹn 1,53% (nguyên nhân do nhiều hồ sơ phức tạp, cần phải có sự thống nhất của nhiều Sở, ngành); 332 hồ sơ đang trong hạn giải quyết, chiếm 12,73%. Kết quả khảo sát mức độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp tại Trung tâm có 61/75 phiếu, chiếm 81,4% đánh giá rất hài lòng; 14/75 phiếu, chiếm 18,6% đánh giá hài lòng; 0% phiếu đánh gia không hài lòng, các kết quả trên đã góp phần vào sự tin tưởng của người dân và doanh nghiệp đối với hệ thống chính trị và sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Tuy nhiên, cũng thẳng thắn nhìn nhận rằng so với yêu cầu cải cách hành chính vẫn chậm trong nhiều khâu, tại nhiều đơn vị; việc thực hiện CCHC còn dàn trải, chưa có chủ đề cụ thể theo từng năm; chưa có những hoạt động đột phá lớn để tạo chuyển biến trên thực tế; công tác rà soát đơn giản hóa thủ tục hành chính của các Sở, ngành, địa phương còn chậm; tình trạng hồ sơ trễ hẹn vẫn còn, đặc biệt là trong lĩnh vực đất đai; việc theo dõi, đánh giá, xếp loại kết quả thực hiện CCHC chưa sát, việc tổng hợp báo cáo về công tác cải cách hành chính vẫn còn chậm ở nhiều đơn vị, dẫn đến kết quả xếp hạng Chỉ số cải cách hành chính tỉnh (PAR INDER) tỉnh trong năm 2016 giảm 3 bậc, đứng thứ 55/63 tỉnh, thành phố.

II. Một số nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới

Trong 6 tháng cuối năm 2017 và các năm tiếp theo, việc theo dõi, đánh giá, xếp loại công tác CCHC của tỉnh phải bảo đảm tính chặt chẽ, hiệu quả, khách quan. Tăng cường thanh tra, kiểm tra, kiểm soát việc thực thi nhiệm vụ CCHC tại từng cơ quan, đơn vị, để hoàn thành mục tiêu mà Nghị quyết của Tỉnh ủy đã đề ra. Yêu cầu Thủ trưởng các Sở, Ban, ngành, UBND các huyện, thị xã; đề nghị các cơ quan Trung ương trên địa bàn tỉnh cần tập trung triển khai một số nội dung sau:

1. Yêu cầu mỗi Thành viên Ban Chỉ đạo CCHC tỉnh phát huy vai trò, trách nhiệm trong việc chỉ đạo thực hiện tốt nhiệm vụ CCHC tại cơ quan, đơn vị và các đơn vị, địa bàn phụ trách nhằm tạo sự chuyển biến tích cực trong thực hiện CCHC, đặc biệt tháo gỡ những điểm nghẽn trong CCHC hiện nay.

2. Giao Sở Nội vụ

- Rà soát toàn bộ các tiêu chí, tiêu chí thành phần của Chỉ số CCHC bị giảm điểm và tham mưu UBND tỉnh nhắc nhở, phê bình các cơ quan, đơn vị có trách nhiệm trong việc giảm điểm chỉ số CCHC năm 2016.

- Chủ trì, phối hợp các Sở, Ban, ngành hoàn thiện dự thảo kế hoạch cải thiện chỉ số CCHC năm 2017 và các năm tiếp theo, trình UBND tỉnh ban hành trong Quý III/2017 để thay thế Quyết định số 1076/QĐ-UBND, ngày 30/6/2016 về kế hoạch nâng cao chỉ số CCHC tỉnh Đắk Nông giai đoạn 2016-2020.

- Tổ chức kiểm tra việc thực hiện CCHC tại các cơ quan, đơn vị theo kế hoạch đề ra. Báo cáo UBND tỉnh về kết quả kiểm tra và đề xuất xử lý các trường hợp sai phạm quy định trong Quý III/2017.

- Tham mưu UBND tỉnh thực hiện theo dõi, đánh giá và xếp loại kết quả thực hiện nhiệm vụ CCHC của các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh năm 2017 theo hướng thực chất, chính xác, khách quan để từng cơ quan, đơn vị có định hướng, giải pháp cải thiện kịp thời.

- Chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan tham mưu UBND tỉnh quán triệt thực hiện nghiêm Nghị quyết số 39-NQ/TW ngày 17/4/2015 của Bộ Chính trị về tinh giản biên chế và cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức và Chỉ thị số 02/CT-TTg ngày 06/01/2017 của Thủ tướng Chính phủ về việc đẩy mạnh chủ trương tinh giản biên chế; Tập trung rà soát chức năng, nhiệm vụ của các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh. Đồng thời tham mưu phương án sắp xếp, kiện toàn các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh; đặc biệt là các đơn vị sự nghiệp trên địa bàn tỉnh. Tổ chức thực hiện tinh giản biên chế đúng đối tượng và theo đúng kế hoạch đề ra.

- Tham mưu UBND tỉnh ban hành kế hoạch CCHC năm 2018 phù hợp, kịp thời. Tiếp tục theo dõi, tham mưu thực hiện tốt các nhiệm vụ về cải cách công vụ công chức, tổ chức bộ máy và thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra công vụ trong giải quyết thủ tục hành chính cho người dân, tổ chức; xử lý nghiêm những cá nhân, đơn vị cố ý làm trái các quy định của pháp luật, tiêu cực, gây khó khăn phiền hà, sách nhiễu cho công dân, doanh nghiệp trong thực hiện thủ tục hành chính.

- Theo dõi, đôn đốc kết quả thực hiện của các đơn vị tại Thông báo này, định kỳ báo cáo kết quả về UBND tỉnh.

3. Giao Sở Tài chính

- Đẩy mạnh thực hiện lĩnh vực cải cách tài chính công trên địa bàn tỉnh. Triển khai hiệu quả cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm tại cơ quan hành chính và các đơn vị sự nghiệp công lập trên địa bàn tỉnh.

- Xây dựng các tiêu chí, điều kiện cụ thể để các đơn vị sự nghiệp công lập bảo đảm các điều kiện vận hành như doanh nghiệp. Đồng thời, tham mưu UBND tỉnh bố trí kinh phí thực hiện CCHC hàng năm đảm bảo đủ nguồn lực thực hiện, kịp thời.

- Tham mưu UBND tỉnh bố trí kinh phí thực hiện CCHC hàng năm bảo đảm đủ nguồn lực thực hiện, kịp thời. Phấn đấu đến năm 2018, một số đơn vị sự nghiệp công lập trên địa bàn tỉnh vận hành như doanh nghiệp.

4. Giao Sở Tư pháp

- Tiếp tục tham mưu UBND tỉnh thực hiện tốt việc ban hành và triển khai thực hiện các văn bản quy phạm pháp luật trên địa bàn tỉnh; bảo đảm triển khai, thực hiện 100% các quy định của Trung ương và 100% văn bản QPPL trên địa bàn tỉnh ban hành đúng trình tự, thể thức theo quy định.

- Thực hiện tốt việc kiểm soát thủ tục hành chính theo quy định và kế hoạch đề ra.

5. Giao Sở Kế hoạch và Đầu tư triển khai tốt kế hoạch cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh và cải thiện chỉ số năng lực cạnh tranh của tỉnh. Phấn đấu mức độ thu hút đầu tư; tỷ lệ doanh nghiệp thành lập mới, chỉ số năng lực cạnh tranh năm sau cao hơn năm trước.

6. Giao Sở Thông tin và Truyền thông

- Rà soát toàn bộ các hệ thống phần mềm dùng chung trên địa bàn tỉnh và đề xuất các giải pháp tích hợp phù hợp. Tránh đầu tư chồng chéo, lãng phí. Đồng thời đánh giá lại tình hình cung ứng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3,4; sớm hoàn thành việc xây dựng khung chính quyền điện tử; xác định cụ thể các khó khăn, vướng mắc và đề xuất UBND tỉnh triển khai thực hiện hiệu quả trong thời gian tới.

- Đánh giá tổng thể hạ tầng CNTT trên địa bàn tỉnh, tham mưu UBND tỉnh xây dựng các kế hoạch ứng dụng CNTT trên địa bàn tỉnh hàng năm phù hợp tình hình hạ tầng công nghệ, cũng như tình hình ngân sách của tỉnh; bảo đảm tính khả thi của kế hoạch đề ra (tránh tình trạng chạy theo dự án, xây dựng kế hoạch quá nhiều hạng mục đầu tư, ngân sách tỉnh không đáp ứng và không hoàn thành nhiệm vụ kế hoạch đề ra như các năm trước đây).

- Theo dõi, đánh giá tình hình trao đổi văn bản giữa các cơ quan hành chính nhà nước dưới dạng điện tử, việc kết nối liên thông các phần mềm quản lý văn bản từ cấp xã đến cấp tỉnh để có giải pháp nâng cao tỷ lệ văn bản trao đổi giữa các cơ quan hành chính dưới dạng điện tử đạt trên 80% trở lên trong năm 2017.

- Chủ trì, phối hợp với Văn phòng UBND tỉnh và các đơn vị có liên quan tổ chức tập huấn cho cán bộ, công chức, viên chức về phần mềm văn phòng điện tử liên thông từ cấp tỉnh đến cấp xã.

7. Giao Thanh tra tỉnh theo dõi, tổng hợp và báo cáo UBND tỉnh về toàn bộ nội dung, kế hoạch thanh tra, kiểm tra trên địa bàn tỉnh, đặc biệt là các doanh nghiệp; không để xảy ra tỉnh trạng chồng chéo nội dung, thời gian trong quá trình thanh tra, kiểm tra; thực hiện nghiêm Chỉ thị số 20/CT-TTg ngày 17/5/2017 của Thủ tướng Chính phủ về việc chấn chỉnh hoạt động thanh tra, kiểm tra đối với doanh nghiệp. Trong trường hợp cần thiết tổ chức các đoàn thanh tra liên ngành để giải quyết dứt điểm các vấn đề phát sinh đối với các cơ quan, đơn vị và doanh nghiệp.

 8. Giao Sở Tài nguyên và Môi trường tăng cường công tác cải cách thủ tục hành chính trong lĩnh vực đất đai, nghiên cứu đề xuất UBND tỉnh cắt giảm các thủ tục hành chính rườm rà, không cần thiết.

9. Giao Sở Y tế báo cáo, đề xuất cụ thể UBND tỉnh để xem xét, xử lý việc vướng mắc trong giải quyết thủ tục khám, chữa bệnh về bảo hiểm xã hội.

10. Giao Văn phòng UBND tỉnh

- Hoàn thiện Đề án và tham mưu triển khai hoạt động Trung tâm Hành chính công giai đoạn 2 theo hướng đưa 100% TTHC của các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh về Trung tâm làm đầu mối tiếp nhận và trả kết quả. Bám sát nhiệm vụ được giao, theo dõi, đôn đốc và báo cáo UBND tỉnh về kết quả thực hiện.

- Tham mưu UBND tỉnh thực hiện nghiêm, có hiệu quả Quy chế tiếp nhận, xử lý và trả lời phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp trên Cổng thông tin điện tử của tỉnh.

11. Thủ trưởng các Sở, Ban, ngành; Các cơ quan Trung ương trên địa bàn tỉnh; Chủ tịch UBND các huyện, thị xã

- Từng cơ quan, đơn vị ban hành kế hoạch cụ thể để cải thiện chỉ số CCHC theo hướng phù hợp, thực chất, sát tình hình thực tế; mỗi năm lựa chọn một chủ đề thực hiện để có trọng tâm, trọng điểm; tránh tình trạng làm hình thức, làm lấy lệ, làm đối phó. Gắn việc thực hiện CCHC với việc thực hiện nhiệm vụ chuyên môn để tạo ra hiệu quả, chuyển biến thiết thực.

- Đẩy mạnh việc rà soát, đơn giản hóa TTHC theo quy định, đặc biệt mạnh dạn đề xuất cắt giảm tối thiểu 20% thời gian giải quyết các TTHC thuộc thẩm quyền,  công bố, công khai TTHC, xây dựng quy trình giải quyết TTHC cụ thể, rõ ràng, tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp trong thực hiện các giao dịch hành chính.

- Tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính trong thực thi nhiệm vụ, công vụ và  tiếp nhận, giải quyết TTHC trên địa bàn tỉnh. Nâng cao ý thức, trách nhiệm của người đứng đầu và của mỗi công chức, viên chức trong thực thi công vụ.

- Ứng dụng hiệu quả công nghệ thông tin trong quản lý, đặc biệt là phần mềm Văn phòng điện tử, hệ thống Mail công vụ, các trang thiết bị và phần mềm khác đã được đầu tư nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động quản lý và chất lượng cung ứng dịch vụ hành chính công.

- Thực hiện nghiêm chế độ thông tin báo cáo cải cách hành chính, bảo đảm thời gian, nội dung theo yêu cầu.

- Tổ chức niêm yết đầy đủ các thủ tục hành chính đã được tỉnh công bố trên Cổng thông tin điện tử của tỉnh, Trang thông tin điện tử của huyện và tại Trụ sở UBND các xã, phường, thị trấn.

- Tăng cường công tác bảo vệ, tránh lộ, lọt thông tin bí mật nhà nước; chấp hành nghiêm việc sử dụng thư công vụ trong trao đổi, xử lý công việc.

        - Làm tốt công tác quản lý cán bộ, công chức nâng cao trách nhiệm trong xử lý hồ sơ thủ tục; thực hiện nghiêm quy định, quy trình xử lý TTHC qua Trung tâm Hành chính công; tuyệt đối không gây phiền hà, sách nhiễu công dân, doanh nghiệp khi thực thi công vụ.

III. Về các kiến nghị, đề xuất: Các Sở, Ban, ngành, UBND các huyện, thị xã cụ thể hóa bằng văn bản báo cáo gửi về UBND tỉnh để xem xét, chỉ đạo.

File đính kèm: 1. 473tbubnd.pdf (1290.513 Kb)
DPI Dak Nong
Tin khác
 
Thông báo
Website liên kết
Thăm dò dư luận
Lĩnh vực thủ tục hành chính mà doanh nghiệp, nhà đầu tư gặp phiền hà nhất khi thực hiện tại tỉnh Đắk Nông








Thống kê truy cập
trực tuyến 92
ngày hôm nay 1990
ngày hôm qua 3398
tuần này 27033
tất cả 285616