TIN TỨC
Trang chủ  Thông tin chỉ đạo, điều hành Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh Đắk Nông
Lập kế hoạch vốn đầu tư phát triển Ngân sách địa phương giai đoạn 2016-2020.
Đăng ngày: (13-06-2017); Số lượt đọc: 707
Công văn số 2991 /UBND-KTKH ngày 09/6/2017 của UBND tỉnh về việc lập kế hoạch vốn đầu tư ngân sách địa phương giai đoạn 2016-2020

Ngày 20/4/2017, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã có Quyết định số 572/QĐ-BKHĐT giao chi tiết kế hoạch đầu tư trung hạn vốn ngân sách Trung ương giai đoạn 2016-2020 và thông báo phân bổ chi tiết 90% kế hoạch vốn đầu tư ngân sách địa phương giai đoạn 2016-2020 là 2.355,015 tỷ đồng; trong đó, đã giao năm 2016 là 528,3 tỷ đồng, năm 2017 là 479,59 tỷ đồng (chi tiết như Phụ lục đính kèm). Đồng thời, yêu cầu địa phương căn cứ kế hoạch vốn cân đối ngân sách địa phương được giao, báo cáo HĐND cùng cấp phân bổ và giao kế hoạch vốn đầu tư trung hạn vốn cân đối ngân sách địa phương. Để chuẩn bị cho việc xây dựng chi tiết kế hoạch vốn đầu tư ngân sách địa phương giai đoạn 2016-2020 theo quy định của Trung ương, UBND tỉnh chỉ yêu cầu các Sở, Ban, Ngành, UBND các huyện, thị xã thực hiện một số nội dung sau:

I. Nguyên tắc, tiêu chí bố trí kế hoạch đầu tư ngân sách địa phương giai đoạn 2016-2020:

- Việc lập kế hoạch đầu tư ngân sách địa phương giai đoạn 2016-2020 nhằm thực hiện các mục tiêu, định hướng phát triển tại Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội 10 năm 2011-2020, Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2016 - 2020 của quốc gia, của các ngành, lĩnh vực, địa phương và các quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội và các quy hoạch ngành, lĩnh vực của tỉnh đã được cấp thẩm quyền phê duyệt;

- Chấp hành đầy đủ các quy định của Luật Đầu tư công, Luật Ngân sách nhà nước; Nghị quyết số 30/2015/NQ-HĐND ngày 10/12/2015 của HĐND tỉnh về nguyên tắc, tiêu chí, định mức và nhiệm vụ phân bổ vốn đầu tư phát triển cho cấp huyện giai đoạn 2016-2020 và các văn bản hướng dẫn có liên quan khác;

- Bố trí vốn đầu tư tập trung, khắc phục tình trạng phân tán, dàn trải, dở dang, bảo đảm hiệu quả sử dụng vốn đầu tư từ nguồn vốn ngân sách địa phương;

- Không bố trí vốn cho chương trình, dự án đầu tư công bằng các nguồn vốn khác như: TPCP; ngân sách Trung ương hỗ trợ; vốn chương trình mục tiêu quốc gia; ngân sách huyện, thị xã, … (trừ những trường hợp được cấp có thẩm quyền đồng ý, Trung ương bắt buộc và vốn đối ứng ngân sách Trung ương, vốn ODA);

- Trong giai đoạn 2016-2020, không bố trí kế hoạch vốn cho các dự án thực hiện vượt tổng mức đầu tư đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt (trừ các trường hợp khách quan được cấp có thẩm quyền đồng ý). Trường hợp điều chỉnh tăng tổng mức đầu tư thì UBND các huyện, thị xã hoặc Chủ đầu tư tự cân đối các nguồn vốn hợp pháp khác để hoàn thành dự án theo quy định;

- Trong kế hoạch vốn đầu tư ngân sách địa phương giai đoạn 2016-2020 thanh toán dứt điểm nợ đọng xây dựng cơ bản đến ngày 31/12/2015 và tuyệt đối không để phát sinh nợ đọng xây dựng. Trường hợp, dự án nào phát sinh nợ đọng trong giai đoạn này thì Chủ đầu tư phải chịu trách nhiệm trước UBND tỉnh;

- Trong tổng số vốn kế hoạch đầu tư ngân sách địa phương giai đoạn 2016-2020, để lại 10% chi phí dự phòng để xử lý các biến cố do trượt giá, đầu tư các dự án khẩn cấp, các vấn đề phát sinh theo quy định của Luật Đầu tư công trong quá trình triển khai kế hoạch đầu tư công trung hạn vào từng năm cụ thể;

- Thực hiện rà soát, phân bổ kế hoạch vốn đầu tư ngân sách địa phương giai đoạn 2016-2020 theo thứ tự ưu tiên như sau:

+ Bố trí đủ vốn để thanh toán nợ đọng xây dựng cơ bản và các dự án đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt quyết toán hoàn thành; thu hồi các khoản ứng trước;

+ Bố trí đủ vốn cho các dự án đã hoàn thành và bàn giao đưa vào sử dụng nhưng chưa bố trí đủ. Yêu cầu các Chủ đầu tư khẩn trương trình cấp có thẩm quyền phê duyệt quyết định quyết toán của các dự án hoàn thành đi vào sử dụng trước ngày 31/12/2016, gửi về Sở Kế hoạch và Đầu tư trước ngày 31/6/2017 để tổng hợp, bố trí kế hoạch vốn ngân sách địa phương giai đoạn 2016-2020, thực hiên tất toán tài khoản; quá thời hạn nêu trên Chủ đầu tư tự bố trí vốn để hoàn trả và chịu trách nhiệm trước UBND tỉnh;

+ Bố trí đủ vốn đối ứng cho dự án sử dụng các nguồn vốn: ODA, vay ưu đãi của các nhà tài trợ nước ngoài, ngân sách Trung ương; vốn đầu tư của nhà nước tham gia thực hiện dự án theo hình thức đối tác công tư (PPP);

+ Bố trí đủ vốn cho các dự án chuyển tiếp hoàn thành trong giai đoạn 2016-2020;

+ Sau khi bố trí đủ vốn theo thứ tự ưu tiên nêu trên, trường hợp còn vốn mới xem xét, bố trí cho các dự án khởi công mới, lựa chọn những dự án thật sự cấp bách, căn cứ theo các nguyên tắc, tiêu chí và nhiệm vụ phân bổ vốn đầu tư giữa cấp tỉnh, cấp huyện quy định tại Nghị quyết số 30/2015/NQ-HĐND ngày 10/12/2015 của HĐND tỉnh;

II. Xây dựng danh mục và phân bổ kế hoạch vốn đầu tư ngân sách địa phương trong giai đoạn 2016-2020

- Căn cứ mục tiêu, định hướng, nguyên tắc và khả năng cân đối vốn đầu tư nêu trên, các Sở, Ban, ngành, UBND các huyện, thị xã tổ chức rà soát và dự kiến phương án bố trí vốn đầu tư trong cân đối ngân sách địa phương (bao gồm cả danh mục các dự án khởi công mới) giai đoạn 2016-2020 theo đúng các nguyên tắc quy định tại Mục I nêu trên. Riêng đối với dự án dự kiến khởi công mới bằng nguồn vốn ngân sách địa phương giai đoạn 2016-2020 thực hiện sắp xếp danh mục theo thứ tự ưu tiên (Chi tiết phương án phân bổ vốn ngân sách của địa phương năm 2017 các đơn vị báo cáo theo Biểu mẫu kèm theo văn bản này).

- Riêng đối với nguồn vốn tỉnh phân cấp cho cấp huyện, thị xã: Giao Sở Kế hoạch và Đầu tư phối hợp với các đơn vị có liên quan xác định điểm số phân bổ và dự kiến kế hoạch vốn đầu tư phát triển cấp huyện giai đoạn 2016-2020 theo Nghị quyết số 30/2015/NQ-HĐND của HĐND tỉnh. Sau khi UBND tỉnh thông báo kế hoạch vốn đầu tư tỉnh phân cấp cho huyện, đề nghị UBND các huyện, thị xã xây dựng kế hoạch giai đoạn 2016-2020 của nguồn vốn này trình HĐND các huyện, thị xã phê duyệt theo đúng quy định của Luật Đầu tư công, Nghị định số 77/2015/NĐ-CP của Chính phủ và các nguyên tắc sau:

+ Ưu tiên phân bổ đầu tư lĩnh vực Giáo dục và Đào tạo (tối thiểu mỗi huyện 2 tỷ đồng/năm);

+ Tập trung bố trí đủ vốn cho các dự án đã phê duyệt quyết toán và dự án hoàn thành đưa vào sử dụng; các dự án chuyển tiếp đảm bảo theo nguyên tắc dự án nhóm B thời gian thực hiện không quá 5 năm, dự án nhóm C thời gian thực hiện không quá 3 năm; sau khi thực hiện các nhiệm vụ nêu trên;

+ Trường hợp còn vốn thì thực hiện mở mới cho các dự án cấp thiết theo quy định.

III. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

1. Trước ngày 26/6/2017, yêu cầu Sở Tài chính báo cáo dự kiến kế hoạch vốn của tỉnh bổ sung cho đầu tư phát triển giai đoạn 2016-2020 như: Nguồn dự kiến vượt thu tiền sử dụng đất, xổ số kiến thiết ngoài kế hoạch Trung ương giao tại Quyết định số 572/QĐ-BKHĐT ngày 20/4/2017 của Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư; các nguồn vốn có khả năng bổ sung cho đầu tư phát triển giai đoạn 2016-2020 (nguồn vượt thu, kết dư và các nguồn khác (nếu có)); số liệu trả nợ vay đến hạn của từng khoản vay theo quy định của Luật Ngân sách; hoàn trả số vốn ứng trước ngân sách tỉnh.

2. Các Sở, Ban, ngành và UBND các huyện, thị xã hướng dẫn cơ quan, đơn vị cấp dưới lập, thẩm định, phê duyệt và giao kế hoạch đầu tư nguồn vốn do đơn vị mình quản lý giai đoạn 2016-2020 theo quy định tại Điều 19, Điều 21 Nghị định số 77/2015/NĐ-CP của Chính phủ; đồng thời, dự kiến kế hoạch đầu tư phát triển thuộc nguồn ngân sách địa phương giai đoạn 2016-2020 theo hướng dẫn nêu trên, gửi Sở Kế hoạch và Đầu tư trước ngày 26/6/2017. Riêng đối với dự thảo kế hoạch giai đoạn 2016-2020 của UBND các huyện, thị xã phải có ý kiến của Hội đồng nhân dân cùng cấp, trước khi gửi về Sở Kế hoạch và Đầu tư. Trường hợp, sau thời gian trên đơn vị nào không có báo cáo xem như không có nhu cầu vốn đầu tư trong giai đoạn 2016-2020.

3. Trước ngày 15/7/2017, Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với Sở Tài chính và các đơn vị quan liên quan tổ chức làm việc với các Sở, Ban, ngành cấp tỉnh và UBND các huyện, thị xã về kế hoạch đầu tư ngân sách địa phương giai đoạn 2016-2020 (nếu cần thiết).

4. Sở Kế hoạch và Đầu tư tổng hợp, trình UBND tỉnh trước ngày 31/7/2017 để báo cáo HĐND tỉnh thông qua vào kỳ họp cuối năm 2017.

Báo cáo gửi bằng văn bản và gửi qua thư điện tử theo địa chỉ email: lymtt.skhdt@daknong.gov.vn. Truy cập: http://www.daknongdpi.gov.vn để tải Đề cương hướng dẫn xây dựng kế hoạch đầu tư từ nguồn ngân sách địa phương giai đoạn 2016-2020./.

Tải các file đính kèm ở phần dưới:

File đính kèm: 1. kh_20162020.zip (1506.002 Kb)
Tin khác
 
Thông báo
Website liên kết
Thăm dò dư luận
Lĩnh vực thủ tục hành chính mà doanh nghiệp, nhà đầu tư gặp phiền hà nhất khi thực hiện tại tỉnh Đắk Nông








Thống kê truy cập
trực tuyến 71
ngày hôm nay 1547
ngày hôm qua 3737
tuần này 23192
tất cả 281775