DỰ ÁN GNTN TỈNH ĐẮK NÔNG NỖ LỰC ĐẢM BẢO AN NINH LƯƠNG THỰC VÀ CẢI THIỆN DINH DƯỠNG CHO NGƯỜI NGHÈO
Đăng ngày: (29-12-2016);

Để giúp người dân nghèo tiếp nhận và vận dụng tốt các hỗ trợ từ Dự án GNTN, qua 2 năm triển khai đến nayDự án GNTN tỉnh Đắk Nông đã hướng dẫn những hộ nghèo còn khó khăn về lương thực và dinh dưỡng hình thành nên 144 nhóm LEG ANLT-DD. Mỗi nhóm LEG ANLT-DD có từ 10 đến 20 hộ, 100% thành viên của nhóm là phụ nữ, đặc biệt ưu tiên phụ nữ hiện đang có thai hoặc nuôi con nhỏ dưới 5 tuổi, những gia đình có con bị suy dinh dưỡng.Các hỗ trợ của Dự án gồm giống, vốn và đặc biệt có cán bộ Dự án theo sát hướng dẫn kỹ thuật trong từng công đoạn sản xuất theo cách thức "cầm tay chỉ việc". Kết quả thu được là các mô hình trồng lúa, trồng ngô mặc dù gặp thời tiết không thuận lợi song đều cho năng suất cao từ 7- 8tấn/ha (trước kia chỉ đạt khoảng 3-4 tấn/ha). Bước đầu, Dự án đã đảm bảo an ninh lương thực và nâng cao chất lượng bữa ăn cho người dân.

Đến thăm gia đình Chị Lý Mùi Kiều xã Tân Thành huyện Krông Nô một thành viên trong nhóm LEG an linh lương thực và dinh dưỡng thuộc TDA chăn nuôi gà, Chị vui mừng chia sẻ: “Tôi thấy nuôi gà cũng có thể là cơ hội thoát nghèo đấy! Bởi nếu người nuôi gà áp dụng đúng quy trình kỹ thuật mà các hướng dẫn viên cộng đồng (CF) hướng dẫn như: cách làm chuồng trại hợp lý, chăm sóc, cho ăn, sưởi ấm theo từng giai đoạn, từng lứa tuổi thì đàn gà phát triển khá nhanh”.

Năm 2015, gia đình Chị được Dự án hỗ trợ 30 con gà giống cùng thức ăn, thuốc phòng chữa bệnh. Từ đàn gà hỗ trợ ban đầu, sau gần 2 năm, Chị đã nhân đàn lên hơn 100 con. Với cách làm đó, Chị vừa nuôi, vừa nhân đàn, cứ thế đàn gà không ngừng phát triển và gia đình Chị cũng có khoản thu nhập nhất định đồng thời còn cải thiện được dinh dưỡng trong các bưa ăn hàng ngày nhờ chứng gà đẻ.

Dự án Giảm nghèo Tây nguyên tỉnh Đắk Nông còn hỗ trợ các nhóm LEG ở 4 huyện Dự án chăn nuôi dê, heo rừng lai, thỏ và trồng rau xanh, lúa ngô, khoai lang, dâu tằm…Điển hình như TDA trồng lúa ở xã Đắk R’Măng huyện Đắk Glong, ruộng lúa chín vàng trĩu bông hứa hẹn một vụ mùa bội thu đến với bà con nơi đây.

Một thành viên nhóm LEG chia sẻ với chúng tôi“Vụ này vui lắm, nhờ có Dự án GNTN hướng dẫn kỹ thuật và sử dụng giống mới, kháng bệnh, sạ thưa, bón phân, phun thuốc đúng liều lượng nên lúa mới trúng được như vậy!”. Từ thành công của các TDA sinh kế đã giúp bà con ổn định sản xuất, nâng cao thu nhập từng bước thay đổi cuộc sống.

Theo kết quả điều tra hộ nghèo năm 2015 tại tỉnh Đắk Nôngcho thấy, tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn tỉnh giảm còn 13,75%, song, tỷ lệ trẻ em dưới 5 tuổi bị suy dinh dưỡng thể nhẹ cân, thể thấp còi vẫn không giảm mà còn cao so với trung bình cả nước đặc biệt là các vùng thuộc Dự án. Điều này cho thấy, suy dinh dưỡng không chỉ liên quan đến kinh tế, xã hội mà còn bị chi phối bởi những kiến thức và hiểu biết khoa học về vấn đề dinh dưỡng. Đứng trước thực tế này, Dự án GNTN tỉnh Đắk Nông đã và đang có những can thiệp thiết thực trong việc cải thiện điều kiện dinh dưỡng cho người dân nghèo vùng Dự án. Dự án đã phối hợp với Trạm y tế và Hội Phụ nữ hướng dẫn các nhóm LEG ANLT-DD triển khai mô hình can thiệp dinh dưỡng như: theo dõi tăng trưởng và giáo dục dinh dưỡng, họp nhóm theo các chủ đề cho người dân tại cộng đồng của mình; đồng thời nhận thức được tầm quan trọng của dinh dưỡng và sự cần thiết của các can thiệp dinh dưỡng trong Dự án Giảm nghèo khu vực Tây Nguyên.

Cũng chính từ hoạt động này, bước đầu đã góp phần thay đổi nhận thức và thói quen dinh dưỡng của người dân trong vùng Dự án. Bữa cơm của các hộ tham gia trong nhóm LEG không còn đơn sơ với những món ăn truyền thống nghèo dinh dưỡng như cơm trắng, cà đắng, rau rừng… mà thêm vào đó họ còn biết kết hợp với các vật phẩm như: rau, trái và thịt gà, trứng gà từ chính tay họ làm nên.

Như vậy, Dự án không chỉ hướng dẫn bà con thay đổi tập quán canh tác, tận dụng điều kiện sẵn có để sản xuất nhằm đảm bảo an ninh lương thực, mà còn trang bị cho bà con những kiến thức khoa học về dinh dưỡng, các can thiệp của Dự án đã thu được những hiệu quả thiết thực từ đó dần dần giúpbà con thay đổi đời sống một cách toàn diện, đẩy lùi cái nghèo cái khó ra khỏi thôn/bon. Đây cũng được xem là tiền đề quan trọng giúp các mục tiêu của Dự án được thực hiện đúng hướng, đúng tiến độ, mở ra cơ hội xóa đói giảm nghèo cho người nghèo và đồng bào dân tộc trên địa bàn tỉnh Đắk Nông.

Nguyễn Trọng Tuyển - CV NCNL&TT