Bộ Tài chính trả lời kiến nghị của DN về giảm thuế
Đăng ngày: (12-09-2014);
Bộ Tài chính trả lời kiến nghị của cộng đồng doanh nghiệp về việc điều chỉnh mức thuế suất đối với một số sản phẩm nông sản, nguyên liệu thủy sản, mặt hàng mủ cao su...

ộng đồng doanh nghiệp cho rằng, nên xếp mặt hàng mủ cao su sơ chế được áp dụng các quy định về thuế giá trị gia tăng (GTGT) tương tự như các sản phẩm trồng trọt khác vì cao su thiên nhiên từ cây cao su cũng là sản phẩm trồng trọt và tỷ trọng xuất khẩu trên 80%.Theo ý kiến của Bộ Tài chính, Luật Thuế GTGT quy định mủ cao su sơ chế thuộc đối tượng áp dụng thuế suất thuế GTGT 5%.

Tại khoản 6, Điều 10 Thông tư số 219/2013/TT-BTC ngày 31/12/2013 của Bộ Tài chính quy định: “Mủ cao su sơ chế như mủ cờ rếp, mủ tờ, mủ bún, mủ cốm” áp dụng mức thuế suất thuế GTGT là 5%.

Ngày 10/3/2014, Bộ Tài chính đã có Công văn số 2935/BTC-TCT trả lời Hiệp hội cao su với nội dung: Mủ cao su sơ chế như mủ cờ rếp, mủ tờ, mủ bún, mủ cốm, mủ ly lâm, mủ latex áp dụng mức thuế suất thuế GTGT là 5%.

Mức thuế suất thuế GTGT đối với mặt hàng mủ cao su sơ chế này được áp dụng thống nhất ở khâu nhập khẩu, sản xuất hay kinh doanh thương mại.

Cộng đồng doanh nghiệp đề nghị xem xét giảm thuế GTGT đối với các sản phẩm nông sản, sản phẩm chè hiện nay từ 10% xuống 5% để giảm bớt khó khăn cho doanh nghiệp nông nghiệp.

Bộ Tài chính cho biết, theo quy định của Luật thuế GTGT: Sản phẩm chè từ lá chè tươi qua các công đoạn làm héo, vò, lên men, sao, phơi, sấy khô, sàng phân loại thành chè bán thành phẩm để làm nguyên liệu sản xuất chè xanh, chè đen, chè hương là chè khô sơ chế thì ở khâu kinh doanh thương mại áp dụng thuế suất thuế GTGT 5%; trường hợp do các tổ chức, cá nhân tự sản xuất, bán ra hoặc ở khâu nhập khẩu thì không thuộc đối tượng chịu thuế GTGT (không phải kê khai, nộp thuế GTGT).

Đối với mặt hàng chè khô sơ chế hoặc từ chè tươi chế biến thành chè thành phẩm như: chè đen, chè xanh, chè hương và các loại chè thành phẩm khác đóng túi lọc, đóng hộp, đóng gói, đóng thùng để xuất khẩu thì áp dụng thuế suất thuế GTGT là 0%; sản phẩm chè đã qua chế biến tiêu dùng trong nước áp dụng thuế suất thuế GTGT 10%.

Cộng đồng doanh nghiệp đề nghị giảm thuế nhập khẩu với nguyên liệu thủy sản xuống 0% đối với một số loài thủy sản hiện còn duy trì mức thuế mà doanh nghiệp có nhu cầu nhập khẩu cao (tôm các loại, các ngừ các loại, mực/bạch tuộc) nhằm tháo gỡ khó khăn về nguồn nguyên liệu sản xuất xuất khẩu và gia tăng kim ngạch xuất khẩu thủy sản theo Chiến lược mà Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Theo ý kiến của Bộ Tài chính, thuế nhập khẩu đối với hầu hết các loại thủy sản như tôm, cá ngừ, mực, bạch tuộc trong nước chưa nuôi trồng, sản xuất được hoặc đều được quy định mức thuế suất thuế nhập khẩu bằng 0%.

Đối với loại trong nước đã nuôi trồng được như tôm sú, tôm thẻ chân trắng, mực, bạch tuộc được quy định mức thuế suất hợp lý nhằm khuyến khích nuôi trồng trong nước để chủ động và hạn chế sự phụ thuộc vào nguồn nhập khẩu (Tôm sú, tôm thẻ chân trắng: 10-12%).

Đối với một số loại như tôm hùm, cá ngừ là hàng tiêu dùng không khuyến khích nhập khẩu nên quy định mức thuế suất cao để hạn chể nhập khẩu (Cá ngừ: từ 12% - 20%; Tôm hùm: 10-15%).

Cổng Thông tin điện tử Chính phủ