Hội nghị triển khai KH năm 2018 - Dự án GNTN tỉnh Đắk Nông
Đăng ngày: (11-03-2018);
Ngày 8/03/2018, Ban QLDA Giảm nghèo Khu vực Tây Nguyên tỉnh Đắk Nông tổ chức Hội nghị triển khai Kế hoạch năm 2018, đồng thời đánh giá kết quả thực hiện Kế hoạch năm 2017. Đại diện Lãnh đạo Dự án Ban QLDA tỉnh, huyện, BPT xã cùng các cán bộ Dự án tham dự.
 Hội nghị đã tổng kết đánh giá những kết quả đã đạt được năm 2017. Trong năm 2017 Dự án GNTN tỉnh Đắk Nông đã triển khai 380 tiểu dự án (TDA) sinh kế trong đó 252 TDA sinh kế đã hoàn thành,126 TDA sinh kế chuyển tiếp sang năm 2018 để thực hiện, 02 TDA sinh kế không thực hiện, do tỷ lệ người hưởng lợi không đảm bảo đúng theo quy định của Dự án. Nhìn chung tiến độ triển khai các hoạt động về sinh kế ước đạt 66% tiến độ so với kế hoạch, do năm 2017 nguồn vốn phân bổ để triển khai các hoạt động thấp hơn rất nhiều so với kế hoạch được duyệt. Việc triển khai các hoạt động sinh kế theo nhóm, được sự hỗ trợ từ Dự án đã tăng thêm thu nhập cho người dân bước đầu đã thay đổi tích cực trong tư duy canh tác, nâng cao năng lực sản xuất của người dân, chăn nuôi theo hướng an toàn và bảo vệ môi trường. Tuy còn gặp rất nhiều khó khăn, nhưng bước đầu đã đưa sản phẩm của người dân đến với thị trường, doanh nghiệp.

Đối với lĩnh vực cơ sở hạ tầng, theo kế hoạch phê duyệt năm 2017, Dự án triển khai 72 công trình đến nay đã có 34 công trình hoàn thành và đưa vào sử dụng, 11công trình đang triển khai thi công, 27 công trình chuyển tiếp sang năm 2018 thực hiện. Các công trình cơ sở hạ tầng hoàn thành được cộng đồng, người hưởng lợi đánh giá cao về chất lượng đồng thời làm giảm bớt khó khăn cho người dân trong việc đi lại, vận chuyển hàng hóa, tạo thêm trường lớp học cho học sinh, nước sạch, điểm sinh hoạt văn hóa. Về tiến độ giải ngân nguồn vốn ODA của Dự án năm 2017 là: 72 tỷ đồng, đạt 90% kế hoạch vốn năm 2017 giao, nguồn vốn đối ứng: Tính đến thời điểm hiện tại Dự án giải ngân 4,5 tỷ đồng, đạt 84% kế hoạch vốn năm 2017 giao. Theo KH đã được phê duyệt năm 2018 Dự án GNTN tỉnh Đăk Nông triển khai 232 TDA sinh kế, 98 TDA cơ sở hạ tầng.

Tại hội nghị, các đại biểu đã tập trung thảo luận vào những vấn đề còn tồn tại, hạn chế để tháo gỡ khó khăn, đồng thời đưa ra phương hướng, giải pháp thực hiện nhiệm vụ năm 2018. Những khó khăn, vướng mắc của năm 2017 là: Sự hỗ trợ từ cấp huyện cho các xã còn những hạn chế nhất định, một số cán bộ tư vấn còn thụ động trong việc tham mưu, triển khai các hoạt động; Năm 2017, tình hình khí hậu, thời tiết thay đổi diễn biến phức tạp làm ảnh hưởng đến việc triển khai các hoạt động cơ sở hạ tầng, các hoạt động sinh kế dịch bệnh trên một số cây trồng, vật nuôi; Kế hoạch năm 2017, nguồn vốn ODA được phê duyệt là 211,7 tỷ đồng, nhưng vốn bố trí cho Dự án để triển khai thực hiện là 82,1 tỷ đồng chiếm 38% số vốn so với kế hoạch, đã ảnh hưởng rất lớn đến tiến độ triển khai của Dự án.

Để đẩy mạnh việc triển khai các hoạt động năm 2018, đồng chí Lê Văn Quang Giám Đốc Ban QLDA đề nghị trong thời gian tới Ban QLDA các chủ  động triển khai các hoạt động theo Kế hoạch đã được phê duyệt, đồng thời triển khai các hoạt động lồng ghép các mô hình can thiệp dinh dưỡng đối với các TDA an ninh lương thực và dinh dưỡng ngay khi triển khai các hoạt động của TDA; Thường xuyên kiểm tra các tiểu dự án sinh kế để kịp thời phát hiện và sử lý bệnh dịch đối với cây trồng vật nuôi; Chuẩn bị công tác tập huấn nâng cao nâng lực theo đúng đề xuất ban đầu của tiểu dự án.

                                    CB NCNL&TT - Nguyễn Trọng Tuyển