TIN TỨC
Trang chủ  Tin tức - Sự kiện
Hội thảo góp ý Đề án Nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh Đắk Nông giai đoạn 2016 - 2020
Đăng ngày: (10-01-2017); Số lượt đọc: 629
Ngày 10/1, Sở Kế hoạch và Đầu tư Đắk Nông phối hợp với Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tại Đà Nẵng tổ chức Hội thảo góp ý Đề án nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) Đắk Nông giai đoạn 2016-2020.

Đồng chí Trần Xuân Hải, UVTVTU, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, các chuyên gia, lãnh đạo các sở, ngành, địa phương, doanh nghiệp tham dự hội thảo.

Theo đó, sau khi nghe đại diện VCCI tại Đà Nẵng (Chủ nhiệm đề tài) trình bày tóm tắt đề án PCI Đắk Nông giai đoạn 2016-2020, các chuyên gia, đại biểu đã tham gia ý kiến đóng góp để chỉ ra những ưu điểm và vấn đề cần bổ sung trong từng nội dung, lĩnh vực.

Đa phần ý kiến cho rằng đề án đã xây dựng dựa trên nguyên tắc đánh giá, chấm điểm của VCCI nên phân tích khá sâu và sát thực từng chỉ số thành phần cấu thành PCI của Đắk Nông trong những năm qua. Từ đây, đề án nêu lên những thuận lợi, hạn chế và đề ra giải pháp khắc phục trong thời gian đến.

Trong đó, một số vấn đề được doanh nghiệp quan tâm như tính tiên phong của lãnh đạo; tiếp cận thông tin, tính minh bạch, đào tạo lao động, tiếp cận đất đai… đã được phân tích và đề ra giải pháp thực thi rất cụ thể.

Tuy nhiên, đề án cũng cần đề ra mục tiêu cho các hoạt động đầu ra như tùy vào từng năm trong giai đoạn, Đắk Nông phải chọn lĩnh vực, chỉ số thành phần ưu tiên nào; phấn đấu tăng bao nhiêu bậc cho mỗi năm và cả giai đoạn…

Mặt khác, đề án cũng cần dành một phần để thực hiện mục tiêu thay đổi, điều chỉnh tư duy, suy nghĩ của cán bộ, người dân về PCI theo hướng xem đây là một chỉ số mang tính động lực chứ không phải để làm “đẹp” cho tỉnh.

Việc đề ra kế hoạch, giao nhiệm vụ cụ thể cho từng sở, ngành là đã rõ nhưng cũng cần quy trách nhiệm về việc mức độ hoàn thành nhiệm vụ đối với từng đơn vị. Mặt khác, các kế hoạch thực thi phải xây dựng và đề ra được cụ thể kết quả đầu ra để làm mục tiêu phấn đấu, nếu không dễ dẫn đến tình trạng chung chung mang tính khẩu hiệu.

Phát biểu tại hội thảo, đồng chí Trần Xuân Hải nhấn mạnh, việc xây dựng và ban hành Đề án PCI Đắk Nông giai đoạn 2016-2020 chính là cụ thể hóa một phần quyết tâm, chủ trương của tỉnh trong cải thiện môi trường đầu tư, sản xuất, kinh doanh cho doanh nghiệp. Từ đề án này, các đơn vị cần cụ thể hóa thành những quy chế để đôn đốc, giám sát và triển khai thực hiện. Bên cạnh đó, nếu như trước đây, để cải thiện PCI, chúng ta mới chỉ quan tâm cải thiện môi trường đầu tư, tức “trải thảm đỏ” mời doanh nghiệp còn công đoạn sau đó thì chưa được chú trọng. Vì thế, trong giai đoạn này, tỉnh sẽ tập trung cải thiện môi trường sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp từ khi khởi nghiệp và suốt quá trình hoạt động của họ. Quan trọng hơn, khi đề án phê duyệt, việc triển khai từ tỉnh xuống cơ sở phải thực sự thống nhất, xuyên suốt, tránh tình trạng chủ trương, chính sách ở trên thì tốt, khi triển khai xuống dưới thì không thống nhất, gây phiền hà cho doanh nghiệp.

File đính kèm:
Báo Đắk Nông
Tin khác
 
Thông báo
Website liên kết
Thăm dò dư luận
Lĩnh vực thủ tục hành chính mà doanh nghiệp, nhà đầu tư gặp phiền hà nhất khi thực hiện tại tỉnh Đắk Nông








Thống kê truy cập
trực tuyến 66
ngày hôm nay 13
ngày hôm qua 3737
tuần này 21658
tất cả 280241