TIN TỨC
Trang chủ  Dự án Giảm nghèo Khu vực Tây Nguyên tại tỉnh Đắk Nông
NHỮNG TIỂU DỰ ÁN SINH KẾ ĐIỂN HÌNH TẠI XÃ ĐẮK HA HUYỆN ĐẮK GLONG
Đăng ngày: (02-11-2016); Số lượt đọc: 796

Từ ngày 11- 20/10/2016 cán bộ BQLDA tỉnh Đắk Nông đi kiểm tra, hỗ trợ hỗ việc triển khai các TDA sinh kế đã và đang thực hiện từ năm 2015-2016  tại các xã dự án của huyện Đắk Glong để đánh giá về tiến độ và hiệu quả mà các tiểu dự án sinh kế mang lai cho người dân.

Đoàn đã đến thăm TDA Sinh kế lúa thôn 4, nhóm bó thôn 1, nhóm gà thôn 3 ...của xã Đắk Ha. Qua trao đổi với các thành viên trong các nhóm được biết các nhóm theo định kỳvào ngày 25 hoặc 27 hàng tháng các nhóm tiến hành họp nhóm cùng  nhau trao đổi chia sẻ những khó khăn vướng mắc khi triển khai các TDA.Chị Lý Mùi Sảnh Trưởng nhóm lúa chia sẻ với đoàn:" Trước đây chúng tôi cũng đã trồng lúa nhưng năng suất thấp lắm, nhiều khi lúa bị sâu bệnh lại không biết phun thuốc gì, từ khi tham gia vào nhóm LEG trồng lúa chúng tôi được dự án hỗ trợ giống, phân bón lại được tập huấn kỹ thuật phòng trừ bệnh cho cây lúa nên khi lúa bị bệnh đã biết phun thuốc gì". Sau khi chia sẻ xong chị vui vẻ dẫn Đoàn đi thăm các ruộng lúa của các hộ trong nhóm được dự án hỗ trơ,nhìn những thửa ruộng xanh tốt đang trong thời kỳ trưởng sinh lòng chúng tôi thấy vui hơn.

Tiếp theo Đoàn đến thăm TDA nuôi bò tại thôn 1 xã Đắk Ha được dự án hỗ trợ năm 2015, được biết 10 thành viên trong nhóm có tới 9 hộ là người dân tộc Mnông, 01 hộ người kinh các thành viên  đều là những hộ có hoàn cảnh khó khăn thiếu vốn, thiếu kỹ thật trong trồng trọt, chăn nuôi. Năm 2015 được dự án GNTN hỗ trợ cho mỗi hộ 01 con bò giống, được tập huấn kỹ thuật... từ khi nhận bò dự án hỗ trợ đến nay các con bò của các thành viên đều sinh trưởng và phát triển tốt không xảy ra dịch bệnh. Khi chúng tôi hỏi về việc ghi chép sổ sách của các thành viên, chi Chị Lê Thị Tình cầm cuốn sổ nhật ký nông hộ mà dự án đã phát ra cho xem, trong sổ ghi chép một cách tương đối đầy đủ các bổi họp họp nhón, ngày tập huấn, ngày nhận giống, ngày tiêm phòng bệnh cho bò.... Hiện nay nhóm bò tại thôn 1 xã Đắk Ha đã có 7 con sinh đẻ, 3 con đang mang thai khoảng cuối 11/2016 sẽ sinh bê con và các thành viên trong nhóm đã đóng góp quỹ được 2.600.000 đồng. Chúng tôi hỏi các thành viên nhóm sử dụng quỹ này vào việc gì? một thành viên trong trong nhóm đã chia sẻ: " chúng tôi sử dung quỹ này cho những hộ khó khăn trong nhóm vay với lãi suất thấp, ngoài ra chúng tôi đang dự định kết nạp thêmnhững hộ trong thôn có hoàn cảnh khó khăn tham gia vào nhóm và dùng quỹ mà nhóm đã đóng góp cho thành viên mới vay cũng với lãi suất thấp để cùng nhau thoát nghèo".

Từ những kết quả đạt được đã nêu trên, Dự án Giảm nghèo khu vực Tây Nguyên xã Đắk Ha huyện Đắk Glong tỉnh Đắk Nông đã và đang triển khai một cách hiệu quả những mô hình sinh kế nâng cao đời sống người dân, thay đổi nếp nghĩ cách làm truyền thống, chuyển đổi cây trồng vật nuôi phù hợp đem lại hiệu quả kinh tế cao, mở ra cơ hội thoát nghèo mới cho người dân nơi đây.

File đính kèm:
Cán bộ NCNL&TT-Nguyễn Trọng Tuyển
Tin khác
 
Thông báo
Website liên kết
Thăm dò dư luận
Lĩnh vực thủ tục hành chính mà doanh nghiệp, nhà đầu tư gặp phiền hà nhất khi thực hiện tại tỉnh Đắk Nông








Thống kê truy cập
trực tuyến 174
ngày hôm nay 3274
ngày hôm qua 7329
tuần này 17106
tất cả 275689