TIN TỨC
Trang chủ  Tin tức - Sự kiện
Một số hạn chế về công tác quy hoạch của tỉnh ta hiện nay
Đăng ngày: (17-08-2016); Số lượt đọc: 608
Hiện nay, chưa tính các quy hoạch Trung ương, riêng trên địa bàn tỉnh, các cơ quan chức năng đã lập và ban hành quản lý trên 68 quy hoạch kinh tế xã hội, không gian lãnh thổ, ngành lĩnh vực; đang tiến hành lập, thẩm định, phê duyệt 53 quy hoạch

Hiện nay, chưa tính các quy hoạch Trung ương, riêng trên địa bàn tỉnh, các cơ quan chức năng đã lập và ban hành quản lý trên 68 quy hoạch kinh tế xã hội, không gian lãnh thổ, ngành lĩnh vực; đang tiến hành lập, thẩm định, phê duyệt 53 quy hoạch. Nhìn chung, các quy hoạch được lập để đáp ứng yêu cầu quản lý nhà nước, tuy nhiên thời gian qua công tác quy hoạch còn bộc lộ nhiều hạn chế:

1. Quy hoạch được lập quá nhiều và không phù hợp với kinh tế thị trường:

Tình trạng lập quy hoạch quá nhiều đang diễn ra tại số đơn vị, địa phương. Nhiều ngành, lĩnh vực chỉ cần lập đề án, chương trình, kế hoạch hoặc tiêu chí để quản lý hoặc chính sách để phát triển cũng được lập thành quy hoạch gây lãng phí nguồn lực. Nhiều quy hoạch lập nên không thể triển khai thực hiện, trái với quy luật kinh tế thị trường nhưng vẫn được các ngành lập, nên không có ý nghĩa hiệu quả đến công tác quản lý phát triển.

 2. Quy hoạch không thống nhất, không tuân theo quy hoạch tổng thể lãnh thổ và ngành, còn chồng chéo, mâu thuẫn:

Trên cùng một lãnh thổ của tỉnh, các quy hoạch không gắn liền với nhau, lệch pha, thậm chí mâu thuẫn nhau: Quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế xã hội chỉ xác định các chỉ tiêu, định hướng phát triển đến nay đã không còn phù hợp và xem nhẹ việc tổ chức không gian lãnh thổ; Quy hoạch các ngành thiếu tính tổng thể, liên kết và xem nhẹ, không liên quan quy hoạch tổng thể; Quy hoạch xây dựng thiếu cơ sở để xác định động lực, nguồn lực phát triển; Quy hoạch sử dụng đất không gắn liền với quy hoạch phát triển tổng thể. Như vậy, dường như cả bốn quy hoạch quan trọng của tỉnh đang chồng chéo, mâu thuẫn nhau.

3. Chất lượng quy hoạch thấp, quy hoạch không gắn với nhu cầu cũng như nguồn lực thực hiện, tính khả thi thấp:

Quy hoạch chủ yếu đưa ra các chỉ tiêu phát triển một cách chung chung, thiếu tổ chức phát triển hợp lý, khoa học. Hầu hết các quy hoạch được lập không phù hợp với thực tiễn và không gắn với nguồn lực thực hiện, các dự án ưu tiên đầu tư trong quy hoạch quá lớn, không phù hợp với khả năng huy động nên kết quả thực hiện rất hạn chế.

Nhìn chung, nội dung quy hoạch còn như báo cáo khoa học, thiếu thực tiễn, trọng tâm, trọng điểm, chưa thực sự phục vụ định hướng phát triển, mục tiêu nhiều khi chủ quan, không phù hợp với thị trường nên thường xuyên bị phá vỡ.

Để từng bước khắc phục những hạn chế trên, ngoài việc xây dựng lại chính sách, thể chế công tác lập quy hoạch từ Trung ương (hiện Chính phủ đang trình Luật Quy hoạch trước Quốc hội) thì Sở Kế hoạch và Đầu tư cũng đang tiến hành rà soát tổng thể các quy hoạch trên địa bàn tỉnh theo chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh, nhằm tham mưu, loại bỏ, điều chỉnh các quy hoạch không phù hợp./.

 

File đính kèm:
Đinh Ngọc Hiếu
Tin khác
 
Thông báo
Website liên kết
Thăm dò dư luận
Lĩnh vực thủ tục hành chính mà doanh nghiệp, nhà đầu tư gặp phiền hà nhất khi thực hiện tại tỉnh Đắk Nông








Thống kê truy cập
trực tuyến 673
ngày hôm nay 1435
ngày hôm qua 3755
tuần này 16446
tất cả 255459