TIN TỨC
Trang chủ  Thông tin chỉ đạo, điều hành Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh Đắk Nông
UBND tỉnh Đắk Nông đôn đốc việc đẩy nhanh tiến độ giải ngân kế hoạch vốn đầu tư phát triển năm 2016
Đăng ngày: (11-08-2016); Số lượt đọc: 1175
Qua kết quả kiểm tra tình hình thực hiện và giải ngân vốn đầu tư phát triển 6 tháng đầu năm 2016, tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư phát triển của tỉnh còn chậm đạt 36%, chưa đạt yêu cầu, một số nguồn vốn giải ngân rất chậm; cụ thể vốn Ngân sách Trung ương chỉ đạt 38,85%, Ngân sách tỉnh chỉ đạt 24,13% và vốn Trái phiếu Chính phủ đạt 12,97%.

Trước tình hình trên, để đẩy nhanh tiến độ thi công của các dự án, phát huy hiệu quả nguồn vốn đầu tư, giải ngân vốn đạt kế hoạch; Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 60/NQ-CP ngày 08/7/2016; UBND tỉnh ban hành Công văn số 3333/UBND-KTTC ngày 07/7/2016 về các giải pháp chủ yếu đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công năm 2016. Yêu cầu các Sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã và các Chủ đầu tư trên địa bàn tỉnh khẩn trương thực hiện các giải pháp sau:

1. Chủ động thực hiện quyết liệt các nhóm giải pháp của Chính phủ về thực hiện Nghị quyết 01/NQ-CP, ngày 07/01/2016, của Chính phủ. Yêu cầu các Chủ đầu tư triển khai thực hiện nghiêm các hướng dẫn phân bổ, quản lý vốn và  thanh toán vốn đầu tư phát triển năm 2016 theo các Công văn số: 6261/UBND-KTTC ngày 11/12/2015 của UBND tỉnh; 648/STC-ĐT ngày 26/4/2016 của Sở Tài chính.

2. Yêu cầu các chủ đầu tư tập trung xử lý dứt điểm các vướng mắc về giải phóng mặt bằng, đôn đốc, chỉ đạo Ban quản lý dự án và các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công và giải ngân vốn đầu tư phát triển, đặc biệt là nguồn vốn Ngấn sách Nhà nước, vốn Trái phiếu Chính phủ, vốn Chương trình mục tiêu quốc gia, vốn ODA, khi có khối lượng nghiệm thu thanh toán cần khẩn trương làm thủ tục hồ sơ thanh toán ngay với Kho bạc Nhà nước, không để dồn khối lượng hoàn thành mới làm hồ sơ thanh toán vào những tháng cuối năm. Đồng thời rà soát, kiểm tra năng lực thực hiện của các nhà thầu, kiên quyết chấm dứt hợp đồng đối với các đơn vị yếu kém, không đảm bảo năng lực thực hiện để lựa chọn nhà thầu có đủ năng lực khác thi công công trình.

Tăng cường công tác chỉ đạo, kiểm tra, giám sát; chủ động tháo gỡ khó khăn, vướng mắc; trường hợp vượt thẩm quyền thì phải khẩn trương có văn bản gửi cơ quan chức năng và các đơn vị liên quan để tổng hợp, giải quyết hoặc tham mưu UBND tỉnh giải quyết, tháo gỡ, tránh tình trạng vốn không giải ngân được nhưng đến cuối năm mới báo cáo, không đủ thời gian để giải quyết, tháo gỡ gây lãng phí, kết dư ngân sách, hoặc bị Trung ương thu hồi.

Yêu cầu các Chủ đầu tư trước khi phân khai kế hoạch vốn cho từng hạng mục của công trình cần ưu tiên đủ vốn để hoàn ứng, sau đó ưu tiên phân bổ cho công tác giải phóng mặt bằng, phần còn lại mới thực hiện các công việc khác; đồng thời chủ động phối hợp với các đơn vị liên quan đẩy nhanh công tác quyết toán công trình hoàn thành, tổng hợp vướng mắc báo cáo các cơ quan chức năng để giải quyết. Đối với các dự án khởi công mới chủ đầu tư khẩn trương hoàn chỉnh hồ sơ, thủ tục đầu tư để tổ chức lựa chọn nhà thầu thi công và sớm triển khai thực hiện dự án theo quy định. Trong việc lựa chọn nhà thầu thi công, các chủ đầu tư phải kiên quyết không giao thầu cho các đơn vị thi công đang thực hiện nhiều dự án dở dang, chậm tiến độ, chậm làm hồ sơ quyết toán thi công công trình đã hoàn thành, không đảm bảo chất lượng công trình.

3. Kho bạc Nhà nước căn cứ nguồn vốn Ngân sách Nhà nước và Trái phiếu Chính phủ theo kế hoạch đã được giao cho các Chủ đầu tư thực hiện việc chi và thanh toán vốn kịp thời cho các dự án. Chủ đầu tư đã nộp đủ hồ sơ theo quy định mà Kho bạc Nhà nước chậm thanh toán thì Kho bạc Nhà nước chịu trách nhiệm về việc giải ngân chậm số vốn đã được giao.

4. Để đẩy nhanh việc thực hiện kế hoạch, đối với các các dự án sử dụng nguồn vốn cân đối ngân sách địa phương và vốn bổ sung có mục tiêu của ngân sách Trung ương, trên cơ sở số liệu báo cáo giải ngân của Kho bạc Nhà nước, yêu cầu Sở Kế hoạch và Đầu tư phối hợp với Sở Tài chính báo cáo đề xuất UBND tỉnh kiên quyết cắt giảm kế hoạch vốn của các dự án sử dụng nguồn cân đối ngân sách địa phương và nguồn bổ sung có mục tiêu từ ngân sách Trung ương chậm thực hiện theo nguyên tắc sau: Đối với các dự án khởi công mới nếu đến ngày 15/7/2016 mà chủ đầu tư chưa giao dịch tại Kho bạc Nhà nước, đến hết tháng 9/2016 chưa giải ngân được 50% kế hoạch, đến hết tháng 10/2016 chưa giải ngân được 80% kế hoạch, thì tham mưu UBND tỉnh cắt giảm vốn để bổ sung cho các dự án khác. Đối với dự án chuyển tiếp, nếu đến hết tháng 7/2016 chưa giải ngân được 50% kế hoạch, đến hết tháng 10/2016 chưa giải ngân được 80% kế hoạch thì tham mưu UBND tỉnh cắt giảm vốn để bổ sung cho các dự án khác.

5. Các chủ đầu tư các công trình, dự án cấp đất do cấp tỉnh quản lý và thủ trưởng các đơn vị có liên quan có trách nhiệm đôn đốc các đối tượng được giao đất thực hiện nghĩa vụ tài chính, tích cực hỗ trợ, phối hợp với Cơ quan Thuế trong việc triển khai thu tiền sử dụng đất, chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND tỉnh về kết quả thu tiền sử dụng đất đối với các công trình dự án do đơn vị mình làm chủ đầu tư. Sở Tài nguyên Môi trường, Sở Tài chính chịu trách nhiệm chính, phối hợp tham mưu cho UBND tỉnh, thực hiện tốt công tác này.

6. Đẩy nhanh công tác quyết toán công trình hoàn thành: Theo hướng dẫn của Bộ Kế hoạch và Đầu tư trước ngày 20/11/2016 các địa phương dự kiến mức vốn cho các dự án trong kế hoạch năm 2017 gửi về Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính (lần 3). Vì vậy, để đảm bảo triển khai kế hoạch năm 2017 theo các nguyên tắc của Trung ương, tập trung bố trí vốn để thanh toán nợ đọng xây dựng cơ bản theo tinh thần Chỉ thị 07/CT-TTg, ngày 30/4/2015, yêu cầu các Chủ đầu tư hoàn tất các thủ tục, hồ sơ quyết toán đối với các công trình hoàn thành, đưa vào sử dụng trình cấp thẩm quyền phê duyệt Quyết toán công trình theo quy định. Quyết định quyết toán gửi về Sở Kế hoạch và Đầu tư trước ngày 30/10/2016 để tổng hợp, tham mưu UBND tỉnh bố trí đủ trong kế hoạch năm 2017 để tất toán tài khoản cho công trình. Sau thời gian trên, đơn vị nào chưa có quyết định quyết toán thì bố trí kế hoạch sau năm 2017; đồng thời Chủ đầu tư đó sẽ chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND tỉnh về việc vi phạm thời gian lập báo cáo quyết toán công trình.

7. Yêu cầu các cơ quan tài chính, tăng cường công tác quyết toán công trình trong các tháng cuối năm để kịp thời gian quy định; đồng thời báo cáo UBND tỉnh các đơn vị vi phạm các quy định về công tác quyết toán, đề xuất UBND tỉnh các giải pháp tháo gỡ các tồn tại, khó khăn, vướng mắc trong công tác quyết toán.

Sở Kế hoạch và Đầu tư phối hợp với các cơ quan tham mưu cho UBND tỉnh bố trí đủ kế hoạch vốn cho các công trình đã có quyết định phê duyệt quyết toán theo thời gian quy định.

8. Đẩy nhanh việc thu hồi tạm ứng khối lượng: Các chủ đầu tư thực hiện nghiêm quy định Điều 8 của Thông tư 08/2016/TT-BTC ngày 18/01/2016 quy định về quản lý, thanh toán vốn đầu tư sử dụng nguồn vốn ngân sách nhà nước, để giảm số dư tạm ứng vốn đầu tư kéo dài nhiều năm. Hàng quý (trước ngày 05 tháng đầu quý sau) các Chủ đầu tư báo cáo đánh giá tình hình thực hiện tạm ứng vn, thu hồi tạm ứng vn gi Kho bạc Nhà nước và cơ quan cấp trên của chủ đầu tư, trong đó nêu rõ các khó khăn, vướng mắc trong việc thực hiện, thu hồi số vốn đã tạm ứng. Trên cơ sở đó Kho bạc Nhà nước tổng hợp báo cáo đánh giá tình hình thực hiện tạm ứng vốn, thu hồi tạm ứng vốn của địa phương gửi Sở Tài chính báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh để có biện pháp xử lý số dư tạm ứng chưa thu hồi.

File đính kèm:
Phòng Tổng hợp - Quy hoạch
Tin khác
 
Thông báo
Website liên kết
Thăm dò dư luận
Lĩnh vực thủ tục hành chính mà doanh nghiệp, nhà đầu tư gặp phiền hà nhất khi thực hiện tại tỉnh Đắk Nông








Thống kê truy cập
trực tuyến 84
ngày hôm nay 121
ngày hôm qua 3355
tuần này 9502
tất cả 185191