TIN TỨC
Trang chủ  Dự án Giảm nghèo Khu vực Tây Nguyên tại tỉnh Đắk Nông
Niềm vui được mùa của bà con Bon Zalu xã Đắk R'tíh huyện Tuy Đức
Đăng ngày: (06-05-2016); Số lượt đọc: 768
Ngày 25/4/2016, tại bon ZaLu xã Đắk R'tíh huyện Tuy Đức tỉnh Đắk Nông đã diễn ra buổi lễ thu hoạch vụ lúa Hè thu của các hộ dân thuộc TDA Sinh kế sản xuất lúa lai

Ngày 25/4/2016, tại bon ZaLu xã Đắk R'tíh huyện Tuy Đức tỉnh Đắk Nông đã diễn ra buổi lễ thu hoạch vụ lúa Hè thu của các hộ dân thuộc TDA Sinh kế sản xuất lúa lai.Tiểu dự án nằm trong chuỗi Dự án Giảm nghèo Khu vực Tây Nguyên do Ngân hàng Thế giới tài trợ. Đại diện cán bộ dự án tỉnh, huyện, xã cùng tham dự buổi thu hoạch lúa  với các thành viên nhóm LEG để nhìn nhận và đánh giá hiệu quả mà TDA mang lai.

    Trong vụ Hè –Thu này, mặc dù thời tiết trên địa bàn bon ZaLu không được thuận lợi như nắng hạn kéo dài tưởng chừng thất thu nhưng với sự quan tâm chỉ đạo của Lãnh đạo dự án về việc chống hạn nên TDA trồng lúa của bà con nơi đây vẫn cho năng suất cao.

Đánh giá sau thu hoạch cho thấy, việc triển khai các TDA trên địa bàn huyện bước đầu đã cho kết quả tích cực, góp phần đảm bảo an ninh lương thực và đáp ứng mong đợi của các hộ thành viên tham gia, đặc biệt là các hộ nghèo và cận nghèo. Theo kết quả đánh giá TDA sản xuất Lúa lai tại bon ZaLu xã Đắk R'tíh, năng suất trung bình đạt 7-8 tạ/sào tăng hơn so với trước từ 2-3 tạ/sào.

       Theo Ông Đoàn Lê Anh – Phó Giám Đốc Ban QLDA huyện Tuy Đức chia sẻ: "Các hộ dân bon này đều là những hộ gia đình nghèo, cận nghèo thiếu vốn và chưa có kỹ thuật trồng lúa nước dẫn đến năng suất trung bình các năm trước luôn ở mức thấp thường 3-4tạ/sào,một phần do bà con vẫn sử dụng những giống lúa cũ tại địa phương và thiếu kỹ thuật chăm sóc. Nay được Dự án hỗ trợ giống, vật tư và phổ biến kỹ thuật chăm sóc theo đúng phương pháp kỹ thuật vì vậy năng suất vượt trội gấp hai lần so với trước kia ”.

Qua trao đổi với Chị Đỗ Thị Cảnh thành viên nhóm LEG tại bon Zalu,Chị vui mừng chia sẻ: “Mình đã từng làm lúa nước nhưng năng suất vẫn còn thấp, từ khi tham gia vào nhóm LEG, mình và bà con được Dự án tập huấn các kỹ thuật làm đất, gieo sạ, phòng trừ sâu bệnh và bón phân đúng thời vụ nên hạt lúa to nặng trĩu bông năng suất cao hơn nhiều, mình thấy vui lắm!”.

Hy vọng trong thời gian tới, các TDA sinh kế do Dự án GNKVTN tỉnh Đắk Nông  hỗ trợ sẽ đạt những kết quả tốt hơn và được nhân rộng đảm bảo An ninh lương thực cho các hộ gia đình nghèo, cận nghèo và góp phần tăng thu nhập, xóa đói giảm nghèo theo chủ trương chung của Đảng và nhà nước./.

File đính kèm:
Trọng Tuyển - Dự án WB
Tin khác
 
Thông báo
Website liên kết
Thăm dò dư luận
Lĩnh vực thủ tục hành chính mà doanh nghiệp, nhà đầu tư gặp phiền hà nhất khi thực hiện tại tỉnh Đắk Nông








Thống kê truy cập
trực tuyến 614
ngày hôm nay 7074
ngày hôm qua 6502
tuần này 13577
tất cả 272160