TIN TỨC
Trang chủ  Dự án Giảm nghèo Khu vực Tây Nguyên tại tỉnh Đắk Nông
Hội nghị đánh giá thực hiện Kế hoạch năm 2015 và phương hướng, nhiệm vụ triển khai Kế hoạch năm 2016 của Dự án WB
Đăng ngày: (19-04-2016); Số lượt đọc: 693
Ngày 23/03/2016, Ban QLDA Giảm nghèo Khu vực Tây Nguyên - Tỉnh Đắk Nông tổ chức Hội nghị đánh giá thực hiện Kế hoạch năm 2015 và phương hướng, nhiệm vụ triển khai Kế hoạch năm 2016

Ngày 23/03/2016, Ban QLDA Giảm nghèo Khu vực Tây Nguyên - Tỉnh Đắk Nông tổ chức Hội nghị đánh giá thực hiện Kế hoạch năm 2015 và phương hướng, nhiệm vụ triển khai Kế hoạch năm 2016. Tham dự Hội nghị có đồng chí Lưu Văn Trung – Giám Đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư , đồng chí Nguyễn Anh Sơn - Phó Giám Đốc Ban QLDA tỉnh cùng với cán bộ Kho bạc Nhà nước tỉnh, Kho bạc Nhà nước các huyện Đắk Song, Đắk G'long, Tuy Đức và Krông Nô và các bộ phận chuyên môn tư vấn Ban QLDA tỉnh, huyện.

Cở sở hạ tầng: Trong năm 2015, bước đầu những công trình cơ sở hạ tầng hoàn thành  đưa vào hoạt động đã giúp bà con cải thiện được một phần nào về giao thông nông thôn cũng như đời sống, phục vụ sản xuất nông nghiệp, góp phần quan trọng làm tăng năng suất, sản lượng, chất lượng sản phẩm nông nghiệp và các ngành kinh tế khác.

 Phát triển sinh kế: Đối với các TDA Sinh kế khi triển khai đều xuất phát từ đề xuất của các hộ hưởng lợi và trong quá trình thực hiện đã áp dụng quy trình trồng trọt đúng kỹ thuật nên giá trị các mặt hàng nông sản thu được từ các TDA trồng trọt năng xuất cao hơn như TDA trồng lúa, ngô, khoai... ở huyện Đắk Song,  Đắk Glong và Tuy Đức năng xuất tăng gấp 2 lần so với trước kia khi Dự án chưa hỗ trợ.Việc triển khai các TDA Sinh kế bò, gà, dê, cải tạo vườn hộ, … phù hợp với nguyện vọng  người dân nên đã thu hút đông đảo các hộ tham gia vào hoạt động Dự án.

Bên cạnh những kết quả vừa đạt được, vẫn còn những tồn tại cần khắc phục, Hội nghị đã đưa ra:

 Sinh kế: Việc hướng dẫn đối với các thành viên nhóm cải thiện sinh kế (nhóm LEG) về cách ghi chép sổ nhật ký cho hoạt động của nhóm, lập phương án sản xuất kinh doanh, duy trì tái cơ cấu sản xuất đối với những nhóm LEG hết thời gian hỗ trợ của Dự án và đóng góp quỹ tái sản xuất vẫn chưa thực hiện đầy đủ. Trình độ dân trí của các hộ hưởng lợi đặc biệt là đồng bào dân tộc thiểu số còn quá thấp, lâu nay có tính ỉ lại nên việc thực hiện các hoạt động của nhóm LEG gặp rất nhiều khó khăn từ đó ảnh hưởng đến hiệu quả của hoạt động sinh kế.

Giám sát đánh giá: Trong năm 2015 việc triển khai các hoạt động trên địa bàn của Ban QLDA các huyện rất nhiều. Tuy nhiên, công tác thu thập thông tin các hoạt động còn chưa đồng bộ, đầy đủ, thông tin dữ liệu cập nhật lên hộ thống MIS còn hạn chế.

 Công tác giải ngân: Trong năm 2015 công tác giải ngân còn chậm so với tiến độ vì một số nguyên nhân như phê duyệt Kế hoạch điều chỉnh năm 2015 chậm làm các hoạt động đều dồn vào cuối năm; mức trần áp dụng cho tỉnh so với các hoạt động vào cuối năm thấp do khối lượng các công trình đồng loạt triển khai. Sự hỗ trợ từ cấp huyện đến cấp xã cũng còn chưa tốt, cán bộ BPT xã đa số kiêm nhiệm nên chưa quan tâm nhiều đến hoạt động của Dự án.

Để khắc phục những tồn tại trong năm 2015, Hội nghị cũng đưa ra các giải pháp:

Thứ nhất: Ban QLDA các huyện, Ban PT các xã cần phối hợp chặt chẽ hơn trong việc giám sát tiến độ thực hiện công trình, bổ sung đầy đủ các biên bản cam kết liên quan đến hiến đất tự nguyện đối với các công trình CSHT có giải phóng mặt bằng và hoàn trả lại môi trường đối với các công trình hoàn thành, nghiệm thu.

Thứ hai: Ban QLDA các huyện, Ban PT các xã và hướng dẫn viên cộng đồng (CF) hướng dẫn đối với các thành viên nhóm cải thiện sinh kế (nhóm LEG) về cách ghi chép sổ nhật ký hoạt động của các thanh viên LEG, lập phương án sản xuất kinh doanh, duy trì tái cơ cấu sản xuất đối với những nhóm LEG hết thời gian hỗ trợ của dự án và đóng góp quỹ tái sản xuất.

Thứ ba: Ban QLDA các huyện cần thu thập thông tin dữ liệu các hoạt động triển khai đầy đủ cập nhật lên hộ thống MIS, duy trì chế độ báo cáo giám sát, báo cáo quý theo định kỳ.

Thứ bốn: Các kế toán trưởng của các BQLDA huyện, Ban PTX cần phải quan tâm nhiều đến Dự án để công tác tài chính của Dự án được thông suốt khi đó mới triển khai nhanh các hoạt động của dự án.

Hội nghị đã đưa ra phương hướng, giải pháp thực hiện nhiệm vụ năm 2016:

            Cở sở hạ tầng: Việc triển khai các công trình cơ sở hạ tầng nên tập trung vào những thôn đặc biệt khó khăn, bám sát theo các chương trình nông thôn mới.Giao cho cán bộ Tư vấn đấu thầu Ban QLDA huyện rà roát các hồ sơ, thủ tục liên quan đến đấu thầu để triển khai Kế hoạch năm 2016, các công trình có vướng mắc, liên quan đến giải phóng mặt bằng và báo cáo về Ban QLDA tỉnh.

 Phát triển sinh kế: Ban QLDA các huyện rà soát (diện tích, nhu cầu, sản phẩm…) trong năm 2016 mỗi Ban QLDA huyện triển khai thực hiện 01 TDA kết nối thị trường phù hợp tại địa phương.Các nhóm LEG cần chú ý đến quỹ tiết kiệm của nhóm, xây dựng phương án sản xuất và quỹ tái sản xuất.Đối với các nhóm LEG thuộc lĩnh vực ANLT&DD phải chuẩn bị công tác lồng ghép các hoạt động dinh dưỡng trước khi thực hiện TDA sinh kế.Chuẩn bị công tác tập huấn nâng cao nâng lực theo đúng đề xuất ban đầu của tiểu Dự án (bắt buộc có tập huấn về IPM đối với các LEG trồng trọt; biện pháp kiểm dịch an toàn theo quy định của ngành thú y và áp dụng biện pháp chăn nuôi an toàn đối với LEG chăn nuôi; bổ sung tập huấn về canh tác trên đất đốc với các LEG trồng trọt trên địa hình đồi núi dốc…). Đồng thời các CF hướng dẫn  thành viên nhóm LEG ghi chép sổ sách đầy đủ (ghi rõ các thông tin hoạt động như: ngày tập huấn, ngày họp, ngày nhận vật tư, con giống, ngày xuống giống, bón phân, tiêm thuốc, phun thuốc, tên thuốc, ngày bán sản phảm, ngày sử dụng sản phẩm, số lượng sử dụng sản phẩm…).

            Công tác Nâng cao năng lực và Truyền thông, Chính sách an toàn xã hội và Môi trường và Giám sát đánh giá: Ban QLDA các huyện cần thu thập thông tin, dữ liệu liên quan đến các hoạt động của dự án nhập lên hệ thống MIS làm cơ sở để Ban QLDA tỉnh lấy thông tin báo cáo Ban ĐPTW đồng thời Ban QLDA các huyện thực hiện chế độ báo cáo tháng, quý, năm đầy đủ lên hệ thống MIS cũng như báo cáo theo văn bản.Ban QLDA các huyện, Ban PT các xã thực hiện đúng các chính sách an toàn xã hội và môi trường đối với các hoạt động của dự án (theo khung chính sách).

             Công tác tài chính: Ban QLDA các huyện, Ban PT các xã có Kế hoạch, đẩy nhanh việc thực hiện thủ tục hồ sơ liên quan đến giải ngân và thường xuyên cập nhật chứng từ vào phần mềm kế toán, việc lưu trữ hồ sơ phải đầy đủ, khoa học.

            Hội nghị đánh giá thực hiện Kế hoạch năm 2015 và phương hướng, nhiệm vụ triển khai Kế hoạch năm 2016 - Dự án Giảm nghèo Khu vực Tây Nguyên – Tỉnh Đắk Nông thành công tốt đẹp, các đại biểu tham dự Hội nghi đều thống nhất các nội dung mà Hội nghị đưa ra.

File đính kèm:
Trọng Tuyển - Dự án WB
Tin khác
 
Thông báo
Website liên kết
Thăm dò dư luận
Lĩnh vực thủ tục hành chính mà doanh nghiệp, nhà đầu tư gặp phiền hà nhất khi thực hiện tại tỉnh Đắk Nông








Thống kê truy cập
trực tuyến 523
ngày hôm nay 388
ngày hôm qua 3755
tuần này 15399
tất cả 254412