TIN TỨC
Trang chủ  Dự án Giảm nghèo Khu vực Tây Nguyên tại tỉnh Đắk Nông
Dự án Giảm khu vực Tây Nguyên – tỉnh Đắk Nông: Thành công bước đầu từ các Tiểu dự án sinh kế
Đăng ngày: (20-01-2016); Số lượt đọc: 723
Dự án Giảm nghèo khu vực Tây Nguyên - tỉnh Đắk Nông chính thức triển khai các hoạt động từ nửa cuối quý III/2015. Đến nay, đã triển khai thực hiện 79 Tiểu dự án sinh kế (TDA SK) với 790 hộ dân tham gia hưởng lợi,

Dự án Giảm nghèo khu vực Tây Nguyên - tỉnh Đắk Nông chính thức triển khai các hoạt động từ nửa cuối quý III/2015. Đến nay, đã triển khai thực hiện 79 Tiểu dự án sinh kế (TDA SK) với 790 hộ dân tham gia hưởng lợi, trong đó gồm 59 TDA SK thuộc lĩnh vực An ninh lương thực và dinh dưỡng (ANLT&DD) với 590 hộ dân tham gia hưởng lợi và 20 TDA SK thuộc lĩnh vực đa dạng hóa sinh kế (ĐDHSK) với 200 hộ dân tham gia hưởng lợi.

Trong 79 TDA SK bao gồm 30 TDA SK trồng lúa lai, 02 TDA SK trồng ngô lai, 03 TDA SK trồng khoai lang Nhật Bản, 30 TDA SK nuôi gà, 9 TDA SK nuôi bò và 5 TDA SK nuôi dê.

Sau một thời gian triển khai, đến nay đã có một số TDA SK đã đem lại những kết quả ban đầu góp phần vào việc cải thiện sinh kế cho người dân. Tiêu biểu như TDA trồng lúa lai tại xã Đắk N’ĐRung, huyện Đắk Song một số hộ cho năng suất 6 tấn/ha (cao gần gấp 3 lần giống lúa của đồng bào dân tộc tại chỗ).

Ông Điểu Buyi trú tại xã Đắk N’ĐRung – huyện Đắk Song cho biết: "Được sự quan tâm giúp đỡ của các cán bộ Dự án trong việc hướng dẫn các biện pháp khoa học vào sản xuất nông nghiệp mà hộ gia đình đã làn tăng năng suất trồng lúa lên gấp 3 lần so với trước đây, giá trị cũng được các thương lái mua với giá cao hơn rất nhiều so với trước đây".

Hai TDA trồng khoai lang Nhật Bản tại xã Thuận Hà, huyện Đắk Song và xã Quảng trực, huyện Tuy Đức dự kiến cho năng suất 10 tấn /ha (so với 7 tấn /ha khi các hộ dân chưa tham gia Dự án), 02 TDA trồng ngô tại xã Đắk Som, huyện Đắk Glong cho năng suất khoảng 10 tấn/ha (so với 6 tấn/ha khi các hộ dân này chưa tham gia dự án).

 Bên cạnh đó nhờ áp dụng quy trình trồng trọt đúng kỹ thuật nên giá trị các mặt hàng nông sản thu được từ các TDA trồng trọt cũng cao hơn các mặt hàng cùng loại được sản xuất theo truyền thống trước đây.

Đối với các TDA SK thuộc lĩnh vực chăn nuôi gồm Bò, Gà, Dê, nhìn chung việc triển khai các TDA này phù hợp với nguyện vọng và điều kiện phát triển kinh tế tại địa phương, con giống do nhóm LEG tự mua đảm bảo yêu cầu có khả năng thích nghi tốt với điều kiện khí hậu tại từng địa phương.

Trong tháng 12 năm 2015 các địa phương đã tiến hành nghiệm thu đánh giá các TDA nuôi gà tại huyện Tuy Đức và huyện K’Rông Nô, nhìn chung các hộ dân chăn nuôi gà đảm bảo tỉ lệ sống cao từ 80 đến 95% đặc biệt tại xã Quảng tâm, huyện Tuy Đức tỉ lệ đạt 98%. Trọng lượng gà sau thời gian nuôi 3 tháng đạt từ 1,7 đến 3kg.

 Đốivới các TDA nuôi dê, hiện nay đa số số dê đã mang thai, có 10 hộ dân đã có dê mẹ sinh sản được 15 dê con tại huyện Đắk Glong. Các TDA nuôi bò đã có một số bò mẹ đang trong giai đoạn mang thai, riêng tại xã Đắk Ha, huyện Đắk Glong có 2 hộ dân có bò mẹ đã sinh sản được 2 bê con.

Bà H’Jai trú thôn 1 – xã Đắk Ha – huyện Đắk Glong cho biết: "Đối với các hộ dân nghèo là người đồng bào dân tộc thiểu số thì để có nguồn vốn mua một con bò là rất khó khăn vì vậy khi Dự án hỗ trợ cho gia đình một con bò thì chúng tôi rất phấn khởi và hứa sẽ chăn nuôi tốt để xóa cái đói, giảm cái nghèo đeo đuổi bao năm nay".

Thông qua các hoạt động sinh kế, bên cạnh những kết quả trực tiếp thì người dân còn được tiếp cận nhiều hơn đến các biện pháp khoa học kỹ thuật trong nông nghiệp, thường xuyên học hỏi trao đổi kinh nghiệm lẫn nhau. Người dân có ý thức trách nhiệm hơn trong công tác bảo vệ môi trường và đặc biệt qua các hoạt động nhóm tạo ra sự gắn kết hơn nữa trong cộng đồng dân.

Với những thành công bước đầu do các TDA SK mang lại cho người dân, chúng tôi tin rằng trong thời gian tới Dự án Giảm nghèo – tỉnh Đắk Nông sẽ tiếp tục các hoạt động hỗ trợ người dân, cải thiện sinh kế, phát triển kinh tế góp phần vào công cuộc xóa đói giảm nghèo trên địa bàn tỉnh Đắk Nông

File đính kèm:
Tin khác
 
Thông báo
Website liên kết
Thăm dò dư luận
Lĩnh vực thủ tục hành chính mà doanh nghiệp, nhà đầu tư gặp phiền hà nhất khi thực hiện tại tỉnh Đắk Nông








Thống kê truy cập
trực tuyến 191
ngày hôm nay 1951
ngày hôm qua 7329
tuần này 15783
tất cả 274366