TIN TỨC
Trang chủ  Dự án Giảm nghèo Khu vực Tây Nguyên tại tỉnh Đắk Nông
Vụ mùa bội thu
Đăng ngày: (20-01-2016); Số lượt đọc: 560
Ngày 23/11, tại bon Bu N’Drung, xã Đắk N’Drung, huyện Đắk Song (Đắk Nông) đã diễn ra buổi lễ thu hoạch vụ lúa thu đông của các hộ dân thuộc tiểu dự án sinh kế sản xuất lúa lai F1 ARIZE B-TE1

Ngày 23/11, tại bon Bu N’Drung, xã Đắk N’Drung, huyện Đắk Song (Đắk Nông) đã diễn ra buổi lễ thu hoạch vụ lúa thu đông của các hộ dân thuộc tiểu dự án sinh kế sản xuất lúa lai F1 ARIZE B-TE1.Tiểu dự án nằm trong chuỗi Dự án giảm nghèo khu vực Tây Nguyên do WB (Ngân hàng thế giới) tài trợ. Thông qua buổi lễ thu hoạch nhằm đánh giá lại kết quả hoạt động và ý nghĩa mà tiểu dự án mang lại.

            Dự án sinh kế sản xuất lúa lai F1 ARIZE B-TE1 được triển khai tại bon Bu N’Drung cho 10 hộ dân thuộc các hộ gia đình dân tộc thiểu số tại chỗ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Trong đó, các hộ đều là những hộ gia đình có kinh nghiệm trồng lúa lâu năm nhưng năng suất trung bình các năm luôn ở mức thấp, thường là dưới 2,5 tạ/sào. Nguyên nhân của điều này là do bà con vẫn sử dụng những giống lúa cũ tại địa phương cùng với việc thiếu kỹ thuật chăm sóc. Tuy nhiên, năm nay được sự hỗ trợ của dự án Giảm nghèo Tây Nguyên từ nguồn vốn của WB đã khiến năng suất lúa tăng vượt trội gấp 3 lần so với các năm.

Qua trao đổi với Anh Điểu Buyi - Thôn Bu N’ Drung, xã Đắk N’ Drung, huyện Đắk Song, Đắk Nông:Trước đây chưa có dự án hỗ trợ bà con chúng tôi thu hoạch chỉ đạt 2 tạ/sào, nay được Dự án hỗ trợ đạt 6 tạ/sào, chúng tôi vui lắm.

Không chỉ định hướng đưa giống lúa lai F1 ARIZE B-TE1 vào sản xuất, Dự án còn tích cực hỗ trợ người dân trong việc đầu tư sản xuất và nâng cao năng lực nhận thức. Theo đó, có một cán bộ chuyên môn thường xuyên tập huấn cho bà con về gieo sạ, theo dõi quá trình phát triển và phòng trừ sâu bệnh cho lúa. Dự án cũng hỗ trợ 40 triệu đồng giúp bà con mua sắm vật tư, phân bón… Phương pháp và kỹ thuật chăm sóc hợp lý đã biến giấc mơ về một vụ mùa bội thu của bà con trở thành hiện thực. Từ đó, góp phần xóa đói, giảm nghèo, trực tiếp cải thiện đời sống của các hộ dân.

Từ những đóng góp thiết thực đối với dân nghèo tại xã trong vụ thu đông năm nay, dự án còn có ý nghĩa to lớn trong việc giúp người dân thay đổi tư duy, tập quán sản xuất. Tham dự buổi lễ thu hoạch lúa, đại diện bà con nông dân cùng với đại diện dự án đã cùng nhau trao đổi, chia sẻ những vướng mắc, khó khăn trong quá trình sản xuất. Từ đó, tiếp tục hướng tới nâng cao năng lực sản xuất của người dân trong các vụ mùa sau.

Tiểu dự án sinh kế sản xuất lúa lai F1 ARIZE B-TE1 tại Bon Bu N’Drung mặc dù mới chỉ áp dụng ở quy mô nhỏ. Tuy nhiên, ý nghĩa mà dự án mang lại là vô cùng to lớn góp phần đảm bảo lương thực trong suốt một năm tới cho những hộ dân nghèo tại đây. Từ đó, giúp họ vơi bớt những khó khăn trong cuộc sống, mở đường vươn lên xóa đói giảm nghèo trong những mùa vụ tiếp theo.

File đính kèm:
Tin khác
 
Thông báo
Website liên kết
Thăm dò dư luận
Lĩnh vực thủ tục hành chính mà doanh nghiệp, nhà đầu tư gặp phiền hà nhất khi thực hiện tại tỉnh Đắk Nông








Thống kê truy cập
trực tuyến 485
ngày hôm nay 86
ngày hôm qua 3755
tuần này 15097
tất cả 254110