TIN TỨC
Trang chủ  Tin tức - Sự kiện
Phát hiện mới về tiềm năng du lịch hang động núi lửa tại Đắk Nông
Đăng ngày: (05-12-2014); Số lượt đọc: 589
Khi nói đến Đắk Nông, người ta nghĩ ngay đến những tiềm năng về phát triển công nghiệp khai khoáng Bô Xít và các ngành công nghiệp phụ trợ đi kèm

Khi nói đến Đắk Nông, người ta nghĩ ngay đến những tiềm năng về phát triển công nghiệp khai khoáng Bô Xít và các ngành công nghiệp phụ trợ đi kèm. Là tỉnh nằm ở Phía Nam của Tây Nguyên, cửa ngõ tiếp giáp với Miền Đông Nam Bộ đã tạo cho Đắk Nông những lợi thế so sánh mà nhiều tỉnh Tây Nguyên không có được. Với trục quốc lộ 14 đang được nâng cấp, mở rộng, cùng với tuyến quốc lộ 28 và hai cửa khẩu Đắk Per và Bu Prăng đã tạo điều kiện thuận lợi cho Đắk Nông trở thành nơi giao thương lý tưởng của các nhà đầu tư. Bên cạnh đó với thế mạnh về tài nguyên khoáng sản, thế mạnh về các sản phẩm nông nghiệp đặc trưng của Tây Nguyên như cà phê, hồ tiêu, cao su sẽ là điểm hấp dẫn để đầu tư phát triển công nghiệp chế biến. Cùng với những thắng cảnh thiên nhiên hùng vĩ, khí hậu ôn hòa, những nét sinh hoạt văn hóa truyền thống độc đáo của người M’Nông… những phát hiện mới đây về hệ thống hang động núi lửa tại huyện Krông Nô như càng khẳng định thêm những thế mạnh về phát triển du lịch sinh thái, du lịch văn hóa, nhân văn của tỉnh.

Khách thăm quan du lịch tại thác Dray Sáp dịp lễ 30/4

Theo kết quả khảo sát do Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch chủ trì thực hiện, hệ thống hang động núi lửa dọc sông Sêrêpốc có hàng chục hang động lớn nhỏ và có khả năng phát triển du lịch; chiều dài hệ thống hang động khoảng 25 km, kéo dài từ miệng núi lửa tại buôn Choar dọc theo chiều dài sông Sêrêpốc đến khu vực thác Dray Sáp. Qua tìm hiểu tài liệu của các nhà khoa học Nhật Bản nghiên cứu về hệ thống hang động núi lửa để lại và tìm hiểu, khảo sát thực tế 3 hang động cho thấy:

- Hang số 1: nằm gần cụm du lịch thác Dray Sáp, miệng hang nhỏ, rộng khoảng 1m, cao khoảng 2m, dài khoảng 200m, có đường thông ra. Bên trong có nhiều đoạn cao, thấp, muốn đi phải khom người nên trước mắt chưa thuận lợi trong việc đi lại.

- Hang số 2: cách vị trí thác Dray Sáp khoảng 3km, có đường đất ô tô có để đi đến miệng hang. Đây là hang đẹp nhất trong các hang được khảo sát, miệng hang rộng, chiều ngang khoảng 15m, đi vào khoảng 50m hang chia làm hai nhánh, mỗi nhánh có chiều dài khoảng 300m, chiều cao khoảng 6m, đường đi rộng, thoáng mát, không đọng nước. Tuy nhiên hang này chỉ có 1 đường vào, chưa có đường thông ra.

- Hang số 3: thuộc địa phận lâm trường Đức Lập, xã Buôn Choar, huyện Krông Nô, đây là hang xa nhất, cách vị trí thác Dray Sáp khoảng 30 km. Miệng hang rộng khoảng 8m, chiều dài khoảng 200m, chiều cao khoảng 10m. Tuy nhiên tầng đá bên trên mỏng, chủ yếu là đá bọt và độ gắn kết thấp, giao thông không thuận lợi, cửa hang cách đường giao thông vào khu vực bãi rác xã Buôn Choar, huyện Krông Nô khoảng 5km và không có đường đi (phải đi qua rẫy)

Nhìn chung hệ thống hang động núi lửa dọc sông Sêrêpốc nằm trong khu vực rừng đặc dụng cảnh quan Dray Sáp, trong hang không đọng nước, thuận tiện cho việc đi lại. Cùng với hệ thống thác hiện các, hệ thống hang mới được phát hiện có tiềm năng để phát triển du lịch sinh thái kết hợp với văn hóa, du lịch mạo hiểm, khám phá.

Phát biểu tại cuộc họp giữa UBND tỉnh Đắk Nông và Bảo tàng địa chất Việt Nam về nội dụng xây dựng đề cương quy hoạch hệ thống hang động dọc sông Sêrêpốc; Đồng chí Trần Quốc Huy, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh nội dung quy hoạch cần phải bao gồm cả 3 yếu tố: địa chất, lịch sử và đa dạng sinh học; gắn bảo tồn đa dạng sinh học của Khu bảo tồn Nâm Nung và địa danh Krông Nô.

File đính kèm:
Nguyễn Xuân Tuấn - Sở KH&ĐT
Tin khác
 
Thông báo
Website liên kết
Thăm dò dư luận
Lĩnh vực thủ tục hành chính mà doanh nghiệp, nhà đầu tư gặp phiền hà nhất khi thực hiện tại tỉnh Đắk Nông








Thống kê truy cập
trực tuyến 36
ngày hôm nay 1702
ngày hôm qua 3755
tuần này 16713
tất cả 255726