TIN TỨC
Trang chủ  Tin tức - Sự kiện
Những ngọn thác đẹp của Đắk Nông bị biến dạng vì thủy điện
Đăng ngày: (05-09-2014); Số lượt đọc: 534
Những ngọn thác như Diệu Thanh, Dray Sap, Gia Long, Trinh Nữ chính là những món quà mà thiên nhiên đã ban tặng cho đại ngàn Tây Nguyên.

Thế nhưng, những món quà ấy đã và đang có nguy cơ biến mất bởi sự phát triển của hệ thống thủy điện tại vùng đất này.

Thác Diệu Thanh thuộc xã Nhân Cơ, huyện Đăk R’lấp, là một trong những ngọn thác nổi tiếng của Đăk Nông với vẻ đẹp hoang sơ và thơ mộng. Thác Diệu Thanh trước đây có độ cao khoảng 30m đổ xuống vực sâu, tung bọt trắng xoá. Dưới chân ngọn thác là cả một khoảng rộng mênh mông nước với nhiều mô đá nhỏ nhấp nhô, tạo thành hàng trăm dòng chảy ra nhiều hướng. Vẻ đẹp của thác Diệu Thanh một thời được người ta ví như nàng công chúa giữa chốn rừng xanh. Thế nhưng vào năm 2009, khi thủy điện Đăk R’tih chặn dòng, thác Diệu Thanh đã hoàn toàn bị biến dạng. Ngọn thác cao tung bọt trắng xóa đã biến mất. Hồ nước rộng dưới chân thác giờ cũng chỉ như một vũng nước nhỏ với những mỏm đá trơ trọi. Đã có một thời, người dân địa phương rất tự hào vì có một thắng cảnh thiên nhiên đẹp. Những dịp lễ tết, người ta nô nức đón khách du lịch từ khắp nới đổ về để thưởng ngoạn. Thế nhưng, giờ đây, không khí tấp nập đó chỉ còn là dĩ vãng.

Một ngọn thác hùng vỹ khác của Đăk Nông là thác Dray Sáp cũng đã bị biến dạng rất nhiều bởi sự tác động của thủy điện Buôn Kuốp. Dray Sáp, tiếng Ê Đê còn gọi là “thác khói” vì khi thác đổ xuống, nước bắn tung lên trắng xóa cả một vùng. Thế nhưng, hiện nay, do sự chặn dòng của thủy điện, thác Dray Sap chỉ còn là dòng chảy nhỏ, không còn hùng vỹ và tung bọt trắng xóa như trước đây.

      Việc thác Dray Sap bị biến dạng cũng đã ảnh hưởng trực tiếp đến Công ty Cổ phần đầu tư xây dựng Liên Thành – Đơn vị đang đầu tư phát triển tại Khu du lịch cụm thác Đray Sáp - Gia Long. Chính vì vậy, bên cạnh khai thác tiềm năng vốn có của thác Dary Sáp, Công ty đã phải đầu tư thêm các loại hình du lịch khác tại khu vực này như: khu chăn nuôi động vật hoang dã, vườn cây cảnh, nhà nghỉ… để thu hút du khách.

Chiến lược phát triển du lịch của tỉnh Đăk Nông trong năm Du lịch Quốc gia 2014 và những năm tiếp theo là đầu tư vào các sản phẩm du lịch đặc thù, đẩy mạnh tổ chức các tour du lịch dã ngoại, du lịch sinh thái... khám phá thắng cảnh, thác nước đẹp của địa phương. Thế nhưng, với thực tế nhiều thác nước bị biến dạng, thậm chí là bị “bức tử” như thác Diệu Thanh, thì chắc chắn sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến việc phát triển du lịch của tỉnh Đăk Nông. Điều đó cho thấy, việc phát triển thủy điện để có năng lượng, phục vụ phát triển kinh tế, xã hội hiện nay chưa có sự hài hòa với phát triển du lịch. Thế nên, khi những công trình thủy điện đồ sộ mọc lên, người ta mới thở dài tiếc nuối cho những thắng cảnh thiên nhiên đẹp bị biến dạng và mất đi vĩnh viễn.

File đính kèm:
Thạch Lộ-Trung tâm xúc tiến Đầu tư tỉnh Đắk Nông
Tin khác
 
Thông báo
Website liên kết
Thăm dò dư luận
Lĩnh vực thủ tục hành chính mà doanh nghiệp, nhà đầu tư gặp phiền hà nhất khi thực hiện tại tỉnh Đắk Nông








Thống kê truy cập
trực tuyến 96
ngày hôm nay 388
ngày hôm qua 3737
tuần này 22033
tất cả 280616