TIN TỨC
Trang chủ  Tin tức - Sự kiện
XÂY DỰNG VÙNG ĐỘNG LỰC CHO TĂNG TRƯỞNG KINH TẾ TỈNH ĐẮK NÔNG (Phần 2: Mục tiêu và quan điểm phát triển vùng động lực kinh tế).
Đăng ngày: (21-08-2014); Số lượt đọc: 250

Nằm trong tam giác phát triển Việt Nam – Lào - Campuchia, tỉnh Đắk Nông có tuyến quốc lộ 14 là trục đường huyết mạch đi qua 5/8 huyện, thị xã của tỉnh, tạo cho Đắk Nông vị thế trở thành cầu nối giữa các tỉnh Đông Nam Bộ, thành phố Hồ Chí Minh với Đắk Lắk và các tỉnh Bắc Tây nguyên. Cửa khẩu quốc tế Bu Prăng và cửa khẩu chính Đắk Per trở thành cầu nối liên kết phát triển kinh tế giữa các tỉnh của Campuchia và các nước trong khu vực thông qua hành lang Đông - Tây với các tỉnh Nam Tây nguyên.

Nhằm phát huy thế mạnh của địa phương, với mục tiêu: Xây dựng vùng động lực tăng trưởng kinh tế cho toàn tỉnh Đắk Nông, bao gồm các huyện có Quốc lộ 14 chạy qua, lấy thị xã Gia Nghĩa là trung tâm.

Tận dụng, khai thác lợi thế so sánh của của các huyện có Quốc lộ 14 chạy qua, tăng cường khả năng, tạo điều kiện thuận lợi để  thu hút các nhà đầu tư,  gọi mời và tiếp nhận các dự án  phát triển cơ sở hạ tầng, các cơ sở kinh tế, nhất là công nghiệp khai thác và chế biến khoáng sản với quy mô lớn, phát triển nông - lâm nghiệp hàng hóa.

Xây dựng mạng lưới, hệ thống cơ sở hạ tầng và tổ chức các hoạt động dịch vụ vận tải, hoạt động thương mại, trao đổi mua bán hàng hóa, các dịch vụ logicstic khác trên địa phận tuyến hành lang để kết nối trước hết là Đắk Lắk với Bình Phước và sau đó là các tỉnh miền Đông Nam Bộ với khu vực Tây Nguyên, thực hiện các liên kết kinh tế giữa Đắk Nông với các tỉnh này.

Phát triển nền kinh tế bằng các động lực: sản phẩm nông nghiệp đặc trưng tây nguyên có chất lượng và giá trị kinh tế cao – công nghiệp chế biến nông sản và khoảng sản – thương mại, dịch vụ, vận tải - du lịch sinh thái, lịch sử, văn hóa dân tộc phát triển dựa trên lợi thế của tuyến giao thông huyết mạch quốc lộ 14.

Để đạt được các mục tiêu trên, tại Hội thảo đề xuất ý tưởng Quy hoạch do Sở Kế hoạch và Đầu tư tổ chức, các đại biểu đã thảo luận và đưa ra 5 quan điểm phát triển.

Quan điểm 1: Tuyến hành lang kinh tế phải được xây dựng và đầu tư phát triển để trở thành điểm động lực tăng trưởng kinh tế bền vững của toàn tỉnh.

Quan điểm này xuất phát từ: (i) những khả năng phát triển của tuyến với những yếu tố lợi thế giao thông huyết mạch và các tiềm năng kinh tế của các địa phương nằm trong tuyến hành lang; (ii) nhu cầu cần phải hình thành và phát triển các tiểu vùng động lực đặt ra trong quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nhằm tạo ra những bước đi đột phá và vững chắc của tỉnh trong giai đoạn đến năm 2020 và những năm sau đó.

Quan điểm 2: Tuyến động lực tăng trưởng phải thể hiện được tác động lan tỏa tích cực cho các địa phương khác trong toàn tỉnh nhất là những khu vực khó khăn.

Quan điểm này đặt ra nhằm thực hiện mục tiêu tăng trưởng tập trung nhưng phải dẫn đến sự công bằng về mặt xã hội. Sự phát triển mạnh về kinh tế của tuyến hành lang phải tạo điều kiện không chỉ cho người dân sinh sống trên tuyến hành lang được tham gia trực tiếp vào quá trình tăng trưởng mà cả những người dân ngoài tuyến hành lang được tham gia và hưởng thụ trực tiếp từ thành quả của quá trình tăng trưởng của tuyến đồng thời được phân phối lại những thành quả của tăng trưởng kinh tế từ tuyến hành lang.     

Quan điểm 3: Phát triển tuyến động lực kinh tế phải xuất phát từ lợi thế tuyến giao thông huyết mạch (quốc lộ 14) được cải tạo nâng cấp chất lượng cao, từ đó khai thác các thế mạnh khác trên địa bàn tuyến hành lang và thực hiện những liên kết kinh tế với bên ngoài một cách có hiệu quả.

Động lực để phát triển tuyến hành lang trước hết phải xuất phát từ yếu tố tuyến giao thông quốc lộ 14 được cải tạo nâng cấp tốt hơn so với trước đây. Với tuyến quốc lộ 14 được nâng cấp, sẽ có cơ hội để khai thác triệt để và có hiệu quả những tiềm năng phát triển về nông nghiệp, công nghiệp, thương mại dịch vụ trước kia chưa được khai thác do đường giao thông không thuận lợi, điều đó tạo điều kiện cho khu vực có quốc lộ 14 phát triển mạnh lên. Mặt khác, với tuyến quốc lộ 14 được cải tạo hoàn thiện, việc thực hiện các hoạt động giao lưu kinh tế và kết nối các địa phương cần phải đi qua quốc lộ 14 sẽ được thực hiện thuận lợi hơn và sẽ nhiều hơn, với vai trò là điểm cầu nối như thế, tuyến hành lang kinh tế có điều kiện phát triển mạnh mẽ lên.

Quan điểm 4: Kinh tế của tuyến hành lang quốc lộ 14 phải được phát triển mạnh dựa trên việc hoàn thiện các “hạt nhân phát triển”. 

Quan điểm này dựa trên cơ sở những nguyên lý của việc hình thành và phát triển các tuyến hành lang. Việc duy trì và tạo nên sức mạnh của tuyến hành lang phải được trên việc phát triển các hạt nhân đô thị, các hạt nhân kinh tế, các điểm vào ra, cửa ngõ để kết nối và tạo sức thu hút của tuyến hành lang với các đối tượng khác ở ngoài tuyến và ở ngoài địa phương có tuyến hành lạng. Vì thế việc phát triển tuyến hành lang kinh tế phải bắt đầu từ việc hình thành các hạt nhân nói trên và có quan điểm phát triển cụ thể đối với các hạt nhân đó. 

Quan điểm 5: Tổ chức dân cư và trình độ phát triển xã hội trên tuyến hành lang quốc lộ 14 phải phù hợp với sự phát triển về mặt kinh tế của tuyến hành lang này.

Quan điểm này đặt ra vấn đề (i) Tổ chức dân cư tuyến hành lang quốc lộ 14 phải phù hợp với nhu cầu và trình độ phát triển kinh tế của tuyến hành lang, nó được xây dựng và cải tạo dựa theo yêu cầu đặt ra về mặt kinh tế của tuyến, phù hợp với tổ chức không gian kinh tế trên địa bàn tuyến hành lang; (ii) Việc phát triển các hoạt động xã hội được xác định phù hợp với trình độ phát triển kinh tế, những thành quả của tăng trưởng kinh tế phải lan tỏa trực tiếp ngay đến sự cải thiện các tiêu chí xã hội ở đây.

Để tuyến hành lang quốc lộ 14 thực sự trở thành vùng động lực phát triển kinh tế của tỉnh đòi hỏi các cơ quan Đảng, cơ quan chính quyền chỉ đạo sát sao việc thực hiện các nhiệm vụ phát triển sau:

(1) Hoàn thiện các điểm cửa ngõ và hạt nhân đô thị là nhiệm vụ quan trọng nhất cho việc hình thành khung về không gian của tuyến hành lang quốc lộ 14.

Trên địa bàn tuyến hành lang quốc lộ 14 hiện nay, các địa điểm được xác định là vị trí cửa ngõ kết nối với khu vực phía Bắc, phía Nam vùng Tây nguyên, với thành phố Hồ Chí Minh và khu vực Đông Nam Bộ cũng như cửa ngõ kết nối thuận lợi trong quan hệ kinh tế với Campuchia cũng đã được xác định tuy nhiên cần phải “mở” rộng hơn để từ đó nâng cao năng lực giao lưu cũng như phát triển mạnh hơn các hoạt động kinh tế sử dụng lợi thế cửa ngõ như thương mại, chợ đầu mối, năng lực vận tải kho bãi. Các hạt nhân đô thị là các thị trấn và thị xã Gia Nghĩa hiện nay quy mô còn nhỏ và chưa có sự phát triển mang đặc trưng rõ nét là “hạt nhân”. Vì thế cần mở rộng quy mô và sắp xếp tổ chức các hoạt động kinh tế phù hợp với đặc trưng và thế mạnh của mỗi điểm đô thị.

(2) Hình thành và hoàn thiện các điểm hạt nhân kinh tế là nhiệm vụ quyết định đến sự phát triển bền vững và hiệu quả của tuyến hành lang quốc lộ 14.

Đây là nhiệm vụ quan trọng nhất để tạo nên sức mạnh kinh tế của tuyến hành lang. Trên địa bàn tuyến hành lang quốc lộ 14 đã xuất hiện những hạt nhân kinh tế về nông nghiệp, công nghiệp và dịch vụ, tuy nhiên cần làm nổi bật rõ nét hơn và mở rộng quy mô, đồng thời nâng cao chất lượng hiệu quả hoạt động của các điểm hạt nhân này để trở thành những động lực chính lan tỏa phát triển kinh tế đến toàn tuyến hành lang cũng như cả tỉnh Đắk Nông. Xác định nội dung phát triển các điểm hạt nhân kinh tế cần dựa vào các tiềm năng và lợi thế hiện nay đã được khai thác, nhưng đồng thời cũng phải dựa trên các dấu hiệu tiềm năng và khả năng liên kết với các địa phương khác, nhưng hiện nay chưa khai thác được do quốc lộ 14 chưa được cải tạo nâng cấp hoàn thiện, trong đó đặc biệt quan tâm đến các tiềm năng du lịch, thương mại dịch vụ và công nghiệp chế biến.

(3) Phát triển các hình thức tổ chức liên kết kinh tế trong tuyến hành lang và giữa tuyến hành lang với các địa phương khác trong trong tỉnh là nhiệm vụ xác định nội dung hoạt động và duy trì sự phát triển của tuyến hành lang quốc lộ 14.

Các liên kết kinh tế được thiết lập chính là nhiệm vụ nhằm thực hiện được hiệu quả kinh tế và tính chất bền vững trong phát triển tuyến hành lang. Việc thiết lập các hình thức liên kết kinh tế dựa trên các mối liên kết ngành cũng như liên kết không gian được hình thành trên cơ sở lợi thế giao thông kết nối khi quốc lộ 14 hoàn thiện. Các hình thức liên kết cần và có thể thực hiện được trên tuyến hành lang bao gồm: liên kết để phát triển nông nghiệp với công nghiệp chế biến, liên kết để gắn cơ sở sản xuất nông nghiệp với các chợ đầu mối, liên kết nông nghiệp với làng nghề và các điểm du lịch nhân văn, sinh thái để hình thành các tuyến du lịch mang tính tổng hợp, liên kết phát triển mạng lưới đào tạo và y tế, nghỉ dưỡng giữa Đắk Nông với thành phố Hồ Chí Minh, Lâm Đồng, v.v…, liên kết phát triển nông nghiệp (trồng rau, hoa, cây ăn quả giá trị kinh tế cao) trên tuyến hành lang với chợ đầu mối và các điểm tiêu thụ của các tỉnh khác. 

(4) Phát triển mạng lưới giao thông kết nối giữa quốc lộ 14 với các hạt nhân kinh tế và hệ thống cơ sở hạ tầng kỹ thuật về điện, thủy lợi là cơ sở để thực hiện các nội dung phát triển kinh tế trên địa bàn tuyến hành lang quốc lộ 14 cũng như trên toàn tỉnh Đắk Nông.

 Xuất phát từ nhu cầu phát triển các cửa ngõ, các hạt nhân đô thị và hạt nhân kinh tế cũng như như nhu cầu kết nối chúng với nhau trên địa bàn tuyến hành lang, cần phải: (i) xuất phát từ tuyến giao thông huyết mạch là quốc lộ 14, hình thành mạng lưới giao thông tốt, đủ thuận lợi cho những hoạt động kinh tế và giao lưu phát triển kinh tế. Hiện nay mạng lưới giao thông liên kết từ quốc lộ 14 đến các điểm động lực kinh tế trên tuyến hành lang vẫn chưa hoàn thiện, cần phải tập trung thu hút nhà đầu tư nâng cấp, cải tạo hoặc xây dựng mới; (ii) Cũng với phát triển mạng lưới giao thông, cần đầu tư hoàn thiện mạng lưới điện, thủy lợi để đáp ứng nhu cầu phát triển nhất là nông nghiệp và phát triển du lịch thiên nhiên, sinh thái, lịch sử nhân văn.  

File đính kèm:
Nguyễn Xuân Tuấn
Tin khác
 
Thông báo
Website liên kết
Thăm dò dư luận
Lĩnh vực thủ tục hành chính mà doanh nghiệp, nhà đầu tư gặp phiền hà nhất khi thực hiện tại tỉnh Đắk Nông








Thống kê truy cập
trực tuyến 196
ngày hôm nay 3014
ngày hôm qua 7329
tuần này 16846
tất cả 275429