TIN TỨC
Trang chủ  Tin tức - Sự kiện
UBND tỉnh họp nghe báo cáo tình hình sắp xếp, đổi mới các doanh nghiệp Nhà nước
Đăng ngày: (22-04-2014); Số lượt đọc: 603
Ngày 17/4, UBND tỉnh đã tổ chức cuộc họp để nghe Ban Đổi mới và Phát triển doanh nghiệp tỉnh báo cáo kết quả sắp xếp, cổ phần hóa doanh nghiệp Nhà nước. Đồng chí Lê Diễn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì cuộc họp.

Theo báo cáo tại cuộc họp, toàn tỉnh hiện nay có 22 doanh nghiệp được sắp xếp, chuyển đổi từ 39 đơn vị. Sau khi được chuyển đổi sắp xếp, các doanh nghiệp đã từng bước tự chủ trong hoạt động sản xuất, kinh doanh và bình đẳng với các doanh nghiệp khác theo Luật Doanh nghiệp năm 2005.

Tuy nhiên, công tác sắp xếp, cổ phần hóa doanh nghiệp Nhà nước triển khai còn rất chậm, hiệu quả hoạt động của một số doanh nghiệp sau khi sắp xếp, chuyển đổi chưa cao.

Toàn tỉnh hiện chỉ có một doanh nghiệp Nhà nước được cổ phần hóa. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là do thủ tục chuyển đổi doanh nghiệp Nhà nước sang mô hình công ty TNHH MTV hoạt động theo Luật Doanh nghiệp năm 2005 không được triển khai đồng bộ, các doanh nghiệp chưa chủ động trong việc xây dựng đề án, điều lệ tổ chức hoạt động phù hợp.

Phần lớn các đơn vị chuyển đổi là công ty nông, lâm nghiệp nhưng chưa xác định được giá trị các loại rừng, do đó tính khả thi của đề án chưa cao, nhất là việc lựa chọn phương án hoạt động kinh doanh.

Kinh phí cho việc sắp xếp, đổi mới còn thiếu. Các doanh nghiệp Nhà nước không nắm được quy trình chuyển đổi từ công ty TNHH MTV sang công ty cổ phần và các văn bản quy phạm pháp luật liên quan…

Trước thực trạng này, Ban Đổi mới và Phát triển doanh nghiệp tỉnh đã đề nghị UBND tỉnh yêu cầu các sở, ngành liên quan hướng dẫn, phối hợp và ưu tiên thực hiện việc định giá các loại đất để xác định giá trị doanh nghiệp của các công ty và đẩy nhanh việc xác minh, quy định rõ trách nhiệm đối với các tổ chức, cá nhân còn nợ, xử lý theo quy định của pháp luật nhằm thu hồi bổ sung vốn kinh doanh cho doanh nghiệp.

Các ngành cần phối hợp với các công ty rà soát và đề nghị UBND tỉnh xem xét hỗ trợ một phần kinh phí cho các doanh nghiệp mở rộng sản xuất kinh doanh, vượt qua giai đoạn khó khăn; khẩn trương củng cố kiện toàn tổ chức bộ máy, phương án sắp xếp UBND tỉnh phê duyệt.

Ngoài ra, các ngành khẩn trương rà soát, đánh giá, xây dựng phương án sử dụng lao động tại các doanh nghiệp Nhà nước cho phù hợp với tình hình thực tế tại các doanh nghiệp sau khi sắp xếp, đổi mới, tính toán  giải quyết lao động dôi dư…

Phát biểu tại cuộc họp, đồng chí Lê Diễn khẳng định Ban Đổi mới và Phát triển doanh nghiệp tỉnh và các ngành liên quan trong thời gian qua dù đã có những nỗ lực nhất định nhưng tiến độ cổ phần hóa doanh nghiệp Nhà nước trên địa bàn tỉnh còn chậm.

Trong đó, nguyên nhân chính là do nhận thức về cổ phần hóa của các chủ doanh nghiệp còn yếu, thiếu trách nhiệm về quá trình thực hiện các bước thủ tục.

Ý thức chấp hành không nghiêm ý kiến chỉ đạo của cấp trên nên các doanh nghiệp cố tình kéo dài thời gian cổ phần hóa. Các sở, ngành liên quan chưa bám sát tích cực nhiệm vụ chính trị này nên dẫn đến trì trệ.

Đồng chí cũng nhấn mạnh, trong năm 2014, tỉnh sẽ tập trung cổ phần hóa các doanh nghiệp đã được chính phủ phê duyệt. Để thực hiện được nhiệm vụ này, các ngành liên quan cần phải rà soát, kiểm tra đánh giá sát về năng lực sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp và sắp xếp lại đội ngũ lãnh đạo ở từng doanh nghiệp, lựa chọn được những người đứng đầu vừa có trình độ chuyên môn, vừa có đạo đức tốt.

File đính kèm:
Đắk Nông Online
Tin khác
 
Thông báo
Website liên kết
Thăm dò dư luận
Lĩnh vực thủ tục hành chính mà doanh nghiệp, nhà đầu tư gặp phiền hà nhất khi thực hiện tại tỉnh Đắk Nông








Thống kê truy cập
trực tuyến 662
ngày hôm nay 1286
ngày hôm qua 3755
tuần này 16297
tất cả 255310