TIN TỨC
Trang chủ  Tin tức - Sự kiện
Công bố Dự án Hỗ trợ doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo
Đăng ngày: (08-10-2021); Số lượt đọc: 440
(MPI) – Ngày 07/10/2021, Bộ Kế hoạch và Đầu tư phối hợp với Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) tổ chức Chương trình công bố Dự án “Hỗ trợ doanh nghiệp khởi nghiệp có tính đổi mới sáng tạo” (ADB Ventures). Hoạt động sẽ được thực hiện trong 2 năm (2021-2023) do ADB tài trợ nhằm tăng khả năng tiếp cận nguồn vốn đầu tư mạo hiểm cho đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp.
Thứ trưởng Trần Duy Đông phát biểu khai mạc sự kiện. Ảnh: MPI
 Tác động của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư đang lan tỏa rộng khắp trên mọi mặt, mọi lĩnh vực của đời sống kinh tế, xã hội trên thế giới và ở Việt Nam. Bên cạnh đó, ảnh hưởng nghiêm trọng của đại dịch COVID-19 đã khiến cộng đồng các doanh nghiệp khởi nghiệp toàn cầu gặp nhiều khó khăn. Đặc biệt, nguồn vốn đầu tư, nhất là dòng vốn đầu tư mạo hiểm vào khu vực châu Á - Thái Bình Dương nói chung và Việt Nam nói riêng có sự giảm sút.

Phát biểu tại sự kiện, Thứ trưởng Trần Duy Động cho biết, theo Báo cáo Đổi mới sáng tạo và Đầu tư công nghệ Việt Nam năm 2020 do Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia (NIC) và Quỹ đầu tư mạo hiểm Do Ventures gần đây cho thấy, nếu như năm 2019 là một năm thành công của các start-up công nghệ Việt Nam khi thu hút lượng vốn đầu tư kỷ lục 861 triệu USD, tăng trưởng gần gấp đôi so với 2018, thì tổng vốn đầu tư rót vào các startup Việt Nam trong nửa đầu năm 2020 đã giảm từ 284 triệu USD trong cùng kỳ năm ngoái xuống 222 triệu USD.

Để góp phần giải quyết những khó khăn của doanh nghiệp đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cùng với ADB đã nghiên cứu, xây dựng Dự án Hỗ trợ kỹ thuật “Hỗ trợ doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo” (Dự án ADB Ventures) do ADB tài trợ và NIC là Chủ dự án.

Theo định hướng của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Dự án ADB Ventures nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp được tiếp cận nguồn vốn viện trợ và đầu tư cũng như các kỹ năng để phát triển kinh doanh. Các đối tượng ưu tiên của Dự án là các doanh nghiệp đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp trong các lĩnh vực: công nghệ sạch (cleantech); công nghệ tài chính (fintech); nông nghiệp (agritech) và sức khỏe, y tế (healthtech).

Dự án sẽ hỗ trợ các doanh nghiệp tăng khả năng tiếp cận vốn đầu tư mạo hiểm tại thị trường Việt Nam và thị trường các quốc gia thành viên khác của ADB thông qua các khoản hỗ trợ kỹ thuật, qua đó giảm một phần rủi ro thị trường đối với doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo phát triển các giải pháp tạo ra sự thay đổi tích cực đến biến đổi khí hậu, bình đẳng giới.

Thứ trưởng Trần Duy Đông đánh giá cao và cảm ơn ADB đã hỗ trợ, phối hợp cùng Việt Nam nói chung và Bộ Kế hoạch và Đầu tư nói riêng, trực tiếp là NIC xây dựng Dự án này. Đồng thời cho biết, ADB là một trong những đối tác phát triển hàng đầu của Việt Nam nhờ sự đóng góp đáng kể trong việc cung cấp, hỗ trợ tài chính, chia sẻ tri thức và tư vấn chính sách cho Chính phủ. Thứ trưởng tin tưởng rằng, Dự án ADB Ventures sẽ đạt được các mục tiêu đề ra, góp phần hỗ trợ một số doanh nghiệp khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo phát triển các giải pháp công nghệ có thể tạo ra sự thay đổi tích cực, góp phần giúp Việt Nam đạt được các mục tiêu phát triển bền vững.

Giám đốc Quốc gia ADB tại Việt Nam Andrew Jeffries phát biểu. Ảnh: MPI

Tại sự kiện, Giám đốc Quốc gia ADB tại Việt Nam Andrew Jeffries đã có giới thiệu tóm tắt về Chương trình ADB Ventures. Với khoản tài trợ 1 triệu USD dành cho Việt Nam trong thời gian thực hiện từ năm 2021-2023, ADB Ventures sẽ hỗ trợ các doanh nghiệp đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp được tiếp cận nguồn vốn viện trợ và đầu tư cũng như các kỹ năng để phát triển kinh doanh.

ADB chính thức thành lập ADB Ventures vào tháng 01/2020 với tầm nhìn xây dựng một nền tảng đầu tư công nghệ có tác động hàng đầu ở châu Á - Thái Bình Dương. Mục đích của ADB Ventures nhằm giúp các doanh nghiệp khởi nghiệp, đổi mới có triển vọng ở giai đoạn đầu mở rộng tác động trong khu vực. Dự án hỗ trợ và đầu tư vào các giải pháp tiết kiệm năng lượng, giảm thiểu chất thải, giảm lượng khí thải carbon nông nghiệp và giúp con người, cộng đồng và các ngành công nghiệp có khả năng chống chịu tốt hơn trước tác động của biến đổi khí hậu.

Ông cho biết, thực ra ADB Ventures đã có trụ sở tại Việt Nam từ trước đó. Trong giai đoạn 2015-2020, ADB đã thành lập Văn phòng hỗ trợ kỹ thuật Mekong Business Initiative (MBI) tại Hà Nội dưới sự tài trợ từ Chính phủ Ô-xtrây-li-a và sự hợp tác với Bộ Kế hoạch và Đầu tư. MBI hỗ trợ các doanh nghiệp nhỏ và vừa, các doanh nghiệp khởi nghiệp thúc đẩy đối thoại công tư của nền kinh tế số, đổi mới sáng tạo bằng cách khởi động các chương trình hỗ trợ, cải thiện khả năng tiếp cận tài chính bằng cách thúc đẩy công nghệ tài chính. Giám đốc của MBI Dominic Mellor hiện đang là Chuyên gia đầu tư trưởng, Giám đốc Dự án ADB Ventures.

Việt Nam sẽ tham gia thực hiện một phần của chương trình khu vực, đó là 02 hợp phần hỗ trợ kỹ thuật bao gồm Hỗ trợ kỹ thuật Thử nghiệm công nghệ (ADB Ventures Lab) và Hợp phần Hỗ trợ kỹ thuật Hạt giống (ADB Ventures SEED). Thông qua hai hợp phần hỗ trợ kỹ thuật này, ADB Ventures sẽ hỗ trợ các doanh nghiệp khởi nghiệp giảm rủi ro thị trường, đồng thời kết nối các doanh nghiệp đổi mới sáng tạo, khởi nghiệp với các khách hàng tiềm năng và hỗ trợ doanh nghiệp triển khai thí điểm các giải pháp công nghệ ở các thị trường mới.

ADB Ventures Lab sẽ hợp tác với những đối tác đổi mới sáng tạo hàng đầu để lựa chọn các nhà cung cấp giải pháp công nghệ. Trong khi đó, ADB Ventures SEED cung cấp khoản tài trợ hỗ trợ kỹ thuật không hoàn lại lên tới 200.000 USD cho mỗi doanh nghiệp được lựa chọn để thí điểm và thử nghiệm các giải pháp công nghệ tại các thị trường mới. Các doanh nghiệp này chủ yếu được chọn lọc từ Hợp phần 1 để thẩm định nhằm mục đích giảm rủi ro cho các khoản đầu tư mạo hiểm tiềm năng.

Với chức năng phát triển hệ sinh thái đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp; hỗ trợ, nâng cao năng lực đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số của các doanh nghiệp, NIC sẽ phối hợp với ADB tìm kiếm, lựa chọn các doanh nghiệp tiềm năng đang hoạt động tại Việt Nam đáp ứng đủ điều kiện của Dự án. Dự kiến, sẽ có 15 ý tưởng kinh doanh khả thi được thử nghiệm trong hợp phần ADB Ventures Lab và 10 doanh nghiệp đổi mới sáng tạo tại Việt Nam nhận được khoản tài trợ trong hợp phần ADB Ventures SEED.

Thứ trưởng Trần Duy Đông và Giám đốc Quốc gia ADB tại Việt Nam Andrew Jeffries
chứng kiến ký kết thành lập Trung tâm giải mã gen lớn nhất Đông Nam Á. Ảnh: MPI

Tại sự kiện, Công ty Genetica đã hợp tác cùng NIC xây dựng Trung tâm giải mã gen lớn nhất Đông Nam Á đầu tiên và được đặt tại Việt Nam dưới sự chứng kiến của Thứ trưởng Trần Duy Đông và Giám đốc Quốc gia ADB tại Việt Nam Andrew Jeffries. Theo Thứ trưởng Trần Duy Đông, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đánh giá cao sự hợp tác giữa NIC và Genetica trong việc phát triển trung tâm giải mã gen lớn nhất khu vực Đông Nam Á cũng như trong việc thúc đẩy các hoạt động đổi mới sáng tạo tại Việt Nam.

Giám đốc NIC Vũ Quốc Huy cho biết, một trong những mục tiêu của Bộ Kế hoạch và Đầu tư là thúc đẩy hệ sinh thái đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp, mở đường cho những hoạt động nghiên cứu phát triển và tạo điều kiện cho cộng đồng khoa học, doanh nghiệp đổi mới sáng tạo của Việt Nam. Việc thành lập Trung tâm giải mã gen lớn nhất Đông Nam Á sẽ mang đến nhiều bước tiến, góp phần vào việc xây dựng Việt Nam vươn tầm trong khởi nghiệp và hệ sinh thái đổi mới sáng tạo./.

File đính kèm:
Cổng thông tin điện tử Bộ Kế hoạch và Đầu tư
Tin khác
 
Thông báo
Website liên kết
Thăm dò dư luận
Lĩnh vực thủ tục hành chính mà doanh nghiệp, nhà đầu tư gặp phiền hà nhất khi thực hiện tại tỉnh Đắk Nông








Thống kê truy cập
trực tuyến 101
ngày hôm nay 520
ngày hôm qua 3355
tuần này 9901
tất cả 185590