TIN TỨC
Trang chủ  Tin tức - Sự kiện
Đắk Nông tổ chức Hội nghị tuyên truyền về tình hình hội nhập kinh tế quốc tế
Đăng ngày: (08-12-2018); Số lượt đọc: 446
 Ngày 06/12/2018 tại Trung tâm Hội nghị tỉnh Đắk Nông, UBND tỉnh Đắk Nông phối hợp với Ban Chỉ đạo liên ngành hội nhập kinh tế quốc tế về kinh tế đã tổ chức Hội nghị tuyên truyền về tình hình hội nhập kinh tế quốc tế. Tới tham dự Hội nghị về phía tỉnh Đắk Nông có đồng chí Nguyễn Bốn – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đồng chí Cao Huy – Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng các đồng chí là Lãnh đạo các Sở, ban, ngành và Giám đốc các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Đắk Nông. Về phía Ban Chỉ đạo liên ngành hội nhập kinh tế quốc tế về kinh tế có các chuyên gia thuộc các Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Công thương, đặc biệt là sự có mặt của đồng chí Trương Đình Tuyển – Nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Bộ trưởng Bộ Thương mại và PGS, TS Trần Đình Thiên – Nguyên Viện trưởng Viện kinh tế Việt Nam.

Buối sáng các đại biểu đã được nghe đồng chí Trương Đình Tuyển trình bày về những đặc điểm của thời đại, các hiệp định mậu dịch thương mại sau WTO và các xu thế mới đang xuất hiện; giới thiệu về Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP), Hiệp định mậu dịch tự do Việt Nam – EU (EVFTA) và cộng đồng kinh tế ASEN. Diễn giả cũng chỉ ra cách tận dụng cơ hội, vượt qua thách thức khi Việt Nam tham gia các  hiệp định mậu dịch tự do mới và CPTPP. Bàn sâu về năng lực của nền kinh tế, PGS, TS Trần Đình Thiên có bài trình bày về năng lực cạnh tranh trong hội nhập quốc tế. Bài viết đã cung cấp một cách nhìn tổng quát về nền kinh tế Việt Nam và năng lực cạnh tranh khi tham gia hội nhập.

Bên cạnh những khó khăn như quy mô doanh nghiệp siêu nhỏ chiếm tới 72,2% được diễn giả ví như “đội thuyền thúng ra khơi”, trở ngại đầu tư vào Việt Nam vẫn còn như: thiếu minh bạch và nhất quán trong các quy định/ thủ tục đầu tư, tham nhũng … nhưng đánh giá chung Việt Nam vẫn đứng số 1 về mức độ hấp dẫn đầu tư so với các nước ASEAN khác. Các diễn giả cũng có một vài gợi ý đối với Đắk Nông như quy mô kinh tế nhỏ tuy nhiên tốc độ phát triển kinh tế cao làm một lợi thế. Trong thời gian tới cần xác định chính xác và thực hiện đổi mới mô hình tăng trưởng thay vì “tháo gỡ, chỉnh sửa, bổ sung”; cần xác định lợi thế cạnh tranh của tỉnh để tập trung ưu tiên gắn với thời đại cách mạng công nghiệp 4.0; với thị xã Gia Nghĩa cần xây dựng thành đầu tầu kinh tế của tỉnh; công tác lựa chọn, thu hút đầu tư cần có chọn lọc, lựa chọn nhà đầu tư thực sự có năng lực có sức lản tỏa với nền kinh tế chung của tỉnh.

Buổi chiều các đại biểu được nghe các diễn giả của các Bộ trình bày về các hàng rào kỹ thuật TBT[1] và SPS[2] nhìn từ góc độ các hiệp định thương mại tự do – CPTPP liên hệ với tỉnh Đắk Nông; những điều cần biết khi xuất khẩu nông sản sang thị trường Trung Quốc./.

                                                                        Nguyễn Xuân Tuấn



[1] TBT (Technical Barriers to Trade): là hiệp định liên quan đến việc dự thảo, xây dựng và ban hành các tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật và quy trình đánh giá sự phù hợp tại các nước thành viên của Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) với mong muốn chúng không được tạo ra trở ngại không cần thiết cho thương mại quốc tế. 

[2] SPS (Sanitary and Phytosanitary Measures): Biện pháp xác định các thành viên có thể hoặc không thể áp đặt các hạn chế như thế nào đối với những hàng hóa nhập khẩu nhất định nhằm mục đích bảo vệ:

- Sức khỏe con người hoặc động vật từ những nguy cơ qua đường thực phẩm.

- Sức khỏe con người khỏi các bệnh lây qua động vật, thực vật.

- Động, thực vật khỏi sâu bệnh hoặc bệnh tật.

File đính kèm:
Tin khác
 
Thông báo
Website liên kết
Thăm dò dư luận
Lĩnh vực thủ tục hành chính mà doanh nghiệp, nhà đầu tư gặp phiền hà nhất khi thực hiện tại tỉnh Đắk Nông








Thống kê truy cập
trực tuyến 53
ngày hôm nay 2256
ngày hôm qua 3755
tuần này 17267
tất cả 256280