TIN TỨC
Trang chủ  Tin tức - Sự kiện
Đắk Nông triển khai thực hiện công tác sắp xếp tổ chức bộ máy tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả.
Đăng ngày: (29-11-2018); Số lượt đọc: 626
Bài 1: Chủ trương đúng nhưng không dễ thực hiện.

Trong những năm qua, Đảng và Nhà nước ta đã ban hành nhiều chủ trương, chính sách về công tác tổ chức nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả của hệ thống chính trị. Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đã đạt được vẫn còn những hạn chế như: bộ máy còn cồng kềnh, chức năng nhiệm vụ còn chồng chéo, trùng lắp, hiệu lực, hiệu quả hoạt động chưa đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ. Một trong những nguyên nhân của thực trạng trên là: các đơn vị chưa xác định rõ vị trí việc làm và số biên chế cần thiết; việc bố trí kinh phí thường xuyên theo biên chế chưa gắn với hiệu quả công việc; còn tư tưởng bao cấp, nể nang, ngại va chạm dẫn tới tình trạng nơi biên chế nhiều, nơi biên chế ít mặc dù khối lượng công việc như nhau…

Xuất phát từ thực trạng trên, Hội nghị lần thứ sáu Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII đã ban hành Nghị quyết số 18-NQ/TW ngày 25/10/2017 về một số vấn đề về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả.  Mục tiêu tổng quát của Nghị quyết là: Tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả và phù hợp với thể chế kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa nhằm tăng cường vai trò lãnh đạo của Đảng; nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý của Nhà nước và chất lượng hoạt động của Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị - xã hội; phát huy quyền làm chủ của nhân dân. Tinh giản biên chế gắn với cơ cấu lại, nâng cao chất lượng, sử dụng hiệu quả đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; giảm chi thường xuyên và góp phần cải cách chính sách tiền lương.

Triển khai thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Đắk Nông đã ban hành Chương trình hành động số 26-CTr/TU ngày 08/3/2018 với nhiệm vụ trọng tâm là rà soát, đánh giá tổ chức bộ máy và ban hành Nghị quyết về đổi mới, sắp xếp của hệ thống chính trị từ tỉnh đến cấp xã, thôn, tổ dân phố. Chương trình hành động cũng chỉ ra những việc cần thực hiện theo lộ trình, những việc cần thực hiện thường xuyên và phân công nhiệm vụ cụ thể cho các cơ quan, đơn vị, địa phương với mốc thời gian cụ thể từ nay đến năm 2021. Hiện nay UBND tỉnh đã phê duyệt Đề án đổi mới, sắp xếp tinh gọn tổ chức bộ máy theo hướng tinh giảm đầu mối bên trong (phòng, ban, chi cục và tương đương) trực thuộc các sở, ban, ngành, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị-xã hội của tỉnh và cơ cấu các phòng của các chi cục, trung tâm… trực thuộc các sở, ngành, đoàn thể. Hoàn thành và đi vào hoạt động từ 01/01/2019.

Đây là bước đầu tiên thực hiện Chương trình hành động số 26-CTr/TU của Tỉnh ủy, tuy nhiên trong quá trình triển khai thực hiện còn nhiều vấn đề nan giải không dễ giải quyết. Đối với các sở, ban, ngành cấp tỉnh vấn đề khó khăn lớn nhất hiện nay là công tác sắp xếp cán bộ. Việc sắp xếp vừa đảm bảo được mục tiêu tinh gọn bộ máy, không bỏ sót nhiệm vụ, song cũng cần xét đến yếu tố tư tưởng, sự ghi nhận đối với những cống hiến để được phát triển của cán bộ công chức chịu ảnh hưởng. Hầu hết các đơn vị đều phải tinh giảm số lượng phòng, ban, đơn vị trực thuộc, điều đó đồng nghĩa với việc phải tinh giảm số lượng trưởng, phó phòng, ban tương ứng. Thực tế cho thấy mỗi sở, ban, ngành đều có một đặc thù riêng như: chức năng, nhiệm vụ khác nhau; số lượng biên chế, số lượng phòng, ban khác nhau; cơ cấu độ tuổi, đặc biệt là độ tuổi cán bộ trưởng, phó phòng là đối tượng chịu tác động trực tiếp của việc sắp xếp cũng khác nhau … nên chỉ có thể đảm bảo công bằng một cách tương đối giữa các đơn vị  khi thực hiện Đề án. Với những đơn vị có số lượng phòng tinh giảm ít hoặc có một số trưởng, phó phòng đang được giao phụ trách hoặc sắp về hưu thì việc thực hiện tinh giảm sẽ ít chịu áp lực hơn so với các đơn vị khác.

Thời gian để các đơn vị hoàn thành việc sắp xếp không còn nhiều, mặc dù Tỉnh ủy đã ban hành Công văn số 1205-CV/TU ngày 10/10/2018 hướng dẫn để lựa chọn, bố trí để lựa chọn cán bộ lãnh đạo khi thực hiện sắp xếp, sáp nhập tổ chức bộ máy. Song dường như để lựa chọn được một phương án tối ưu vẫn đang là một bài toán khó đối với tập thể lãnh đạo các đơn vị./.

                                                         Nguyễn Xuân Tuấn

 

File đính kèm:
Tin khác
 
Thông báo
Website liên kết
Thăm dò dư luận
Lĩnh vực thủ tục hành chính mà doanh nghiệp, nhà đầu tư gặp phiền hà nhất khi thực hiện tại tỉnh Đắk Nông








Thống kê truy cập
trực tuyến 24
ngày hôm nay 2218
ngày hôm qua 3391
tuần này 5610
tất cả 244623