TIN TỨC
Trang chủ  Tin tức - Sự kiện
Tăng cường hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa phát triển
Đăng ngày: (06-06-2018); Số lượt đọc: 376
Tuy không chiếm ưu thế về số vốn đăng ký song nhóm doanh nghiệp nhỏ và vừa đang chiếm lợi thế về số lượng và khả năng thích ứng với điều kiện biến động của nền kinh tế. Vì vậy, việc ưu tiên phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa đang được nhà nước chú trọng nhằm giải quyết căn cơ về lao động việc làm, tăng giá trị sản xuất cũng như điều tiết hài hòa cho nền kinh tế quốc dân.
 Với vai trò đó, thời gian qua, Đắk Nông đã có nhiều chủ trương, chính sách thu hút, phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa theo hướng đơn giản hóa các thủ tục đăng ký thành lập và một số chính sách hỗ trợ khác.

Hiện nay, quy định của luật Doanh nghiệp, luật Đầu tư công và các văn bản có liên quan đã rất cụ thể, tạo điều kiện cho doanh nghiệp đăng ký và phát triển. Bên cạnh đó, luật Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa có hiệu lực từ ngày 1/1/2018; Nghị định 38/NĐ/CP, ngày 11/3/2018 quy định chi tiết và hướng dẫn một số điều của luật Doanh nghiệp…được ban hành chính là hành lang pháp lý quan trọng để nhóm doanh nghiệp nhỏ và vừa có điều kiện phát triển, thu hẹp khoảng cách về hệ thống chính sách ưu tiên với nhóm doanh nghiệp lớn.

Với Đắk Nông, ngoài việc triển khai kịp thời các quy định, chính sách của trung ương, thời gian qua, tỉnh đã quan tâm đẩy mạnh hỗ trợ thông tin, quy trình thủ tục thành lập, các thủ tục sau thành lập cũng như khả năng tiếp cận đất đai, chính sách tín dụng đối với các doanh nghiệp nhỏ và vừa.

Cụ thể, từ đầu năm 2018 đến nay, các sở, ngành và cộng đồng doanh nghiệp đã đơn giản hóa thủ tục, giảm thiểu rào cản gia nhập thị trường cho các doanh nghiệp. Các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh được đăng ký thành lập dễ dàng, thời gian rút ngắn còn 2 ngày làm việc theo đúng cam kết đã ký ngày 28/6/2016 giữa lãnh đạo UBND tỉnh và Phòng Công nghiệp và Thương mại Việt Nam, chi nhánh Đà Nẵng (VCCI).

Tỉnh cũng đang xây dựng các văn bản pháp lý quy định khung hỗ trợ đối với các doanh nghiệp nhỏ và vừa về nhiều lĩnh vực như: Hỗ trợ sáng tạo; tham gia cụm liên kết ngành, chuỗi giá trị sử dụng ngân sách nhà nước thực hiện theo Đề án hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa… để trình cấp có thẩm quyền theo đúng quy định.

 

Theo khảo sát của VCCI, nhóm doanh nghiệp nhỏ và vừa ở Đắk Nông đang có sự phát triển khá nhanh về số lượng trong thời gian gần đây. Chỉ tính trong quý I/2018, Trung tâm hành chính công tỉnh đã tiếp nhận và xử lý 686 hồ sơ liên quan đến doanh nghiệp, trong đó số lượng hồ sơ đăng ký thành lập mới có 133 doanh nghiệp, tăng 40% so với cùng kỳ năm 2017 (chủ yếu nhóm doanh nghiệp nhỏ).

Lũy kế đến ngày 30/3/2018, toàn tỉnh có 4.155 doanh nghiệp đăng ký, trong đó số doanh nghiệp đang hoạt động có phát sinh thuế là 2.757 doanh nghiệp,  tăng 5,1% so với cuối năm 2017.

Tuy nhiên, khảo sát cũng cho thấy nhóm doanh nghiệp nhỏ và vừa đăng ký thành lập thời gian qua phân bố chưa đồng đều giữa các khu vực do lượng doanh nghiệp đăng ký tập trung ở những địa bàn thuận lợi về hạ tầng, có khả năng kết nối giao thương như Gia Nghĩa, Đắk R’lấp. Những huyện như Đắk Song, Krông Nô, số doanh nghiệp đăng ký thành lập còn khá ít. Đây cũng là một trong những cơ sở để tỉnh có cơ chế, chính sách thu hút đầu tư hợp lý, tạo sự điều tiết hài hòa trong phát triển kinh tế tư nhân giữa các vùng, khu vực.

 

Theo Sở Kế hoạch và Đầu tư, để triển khai các biện pháp hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa phát triển theo tinh thần chỉ đạo của Chính phủ, ngoài việc hoàn thiện thể chế, cơ chế, chính sách, tỉnh đang tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động tiếp cận thông tin, rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục cho doanh nghiệp sau thành lập. Đặc biệt, Sở đang tham mưu cho UBND tỉnh kiện toàn lại Tổ tư vấn trợ giúp pháp lý theo hướng phục vụ chi tiết cho cộng đồng doanh nghiệp.

Tỉnh tiếp tục nâng cao chất lượng triển khai chương trình tổ chức gặp gỡ, đối thoại với các doanh nghiệp để tháo gỡ những khó khăn vướng mắc của doanh nghiệp trong quá trình hoạt động sản xuất kinh doanh theo hướng xử lý, trả lời trực tiếp tại hội nghị, gặp gỡ, trao đổi, giải quyết qua mô hình Cà phê doanh nhân...

UBND tỉnh đã chỉ đạo các đơn vị chức năng rà soát và công khai các quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội, quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch phát triển các ngành và công bố danh mục các dự án ưu đãi đầu tư để làm định hướng cơ sở cho sự phát triển đối với doanh nghiệp nhỏ và vừa.

UBND huyện, thị xã tạo điều kiện và khuyến khích thành lập các hội, hiệp hội hoặc các câu lạc bộ doanh nghiệp trên địa bàn như: Câu lạc bộ doanh nghiệp trẻ, Câu lạc bộ nữ doanh nghiệp, các hiệp hội ngành nghề thuộc các lĩnh vực tiểu thủ công nghiệp, nông nghiệp, thương mại. Các hội, hiệp hội phát huy vai trò đầu tàu trong việc chia sẻ thông tin, hỗ trợ về kỹ thuật, kinh nghiệm của các doanh nghiệp trong quá trình hoạt động, kinh doanh đồng thời cung cấp thông tin về chủ trương chính sách, tiếp thu những ý kiến, kiến nghị của các doanh nghiệp về những khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp để kịp thời báo cáo UBND tỉnh chỉ đạo tháo gỡ.

File đính kèm:
Đắk Nông điện tử
Tin khác
 
Thông báo
Website liên kết
Thăm dò dư luận
Lĩnh vực thủ tục hành chính mà doanh nghiệp, nhà đầu tư gặp phiền hà nhất khi thực hiện tại tỉnh Đắk Nông








Thống kê truy cập
trực tuyến 175
ngày hôm nay 2020
ngày hôm qua 1437
tuần này 8046
tất cả 183735